ในหลวง พระราชินี พระราชทานเครื่อง Oxygen High Flow ให้แก่ 2 โรงพยาบาลในสมุทรสาคร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูง (Oxygen High Flow) แก่ รพ.สมุทรสาคร และ รพ.กระทุ่มแบน รักษาผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง ชั้น 7 อาคารอุบัติเหตุ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นพ.อนุกูล ไทยถานันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีรับมอบเครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูง (Oxygen High Flow) พระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี  โดยมี นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน คณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลสมุทรสาครและโรงพยาบาลกระทุ่มแบนเข้าร่วม

นพ.อนุกูล ไทยถานันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร  กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณว่า ทางคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาครและโรงพยาบาลกระทุ่มแบน มีความซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูง ให้แก่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จำนวน 7 เครื่อง และโรงพยาบาลกระทุ่มแบน จำนวน 3 เครื่อง เพื่อนำไปใช้ดูแลผู้ป่วยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

สำหรับเครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูงนี้ มีความจำเป็นต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายในกรณีที่มีภาวะความเสี่ยงทางปอด แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ หรือใส่เครื่องช่วยหายใจ เป็นการยับยั้งหรือพยุงอาการของผู้ป่วย ก่อนที่จะต้องใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งในผู้ป่วยบางรายที่ใส่เครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศฯ ตัวนี้แล้ว มีอัตราการไหลของออกซิเจนสูงขึ้นภายใน 4-5 วัน ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ และยังช่วยทำให้มีอัตราการเสียชีวิตน้อยลงได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยในปัจจุบันทางโรงพยาบาลสมุทรสาครและโรงพยาบาลกระทุ่มแบน มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูงในผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 แห่งละไม่ต่ำกว่า 10 เครื่อง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *