ปฏิบัติการ “คืนธรรมชาติสู่สาคร” รุกตรวจ 7 โรงงาน ต.นาดี หาต้นตอน้ำเสียคลองเจ็ดศอก

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งปูพรมตรวจ 7 โรงงาน ปฏิบัติการคืนธรรมชาติสู่สาคร (คลองเจ็ดศอก) แก้ปัญหาน้ำเสีย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. 64 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร และคณะทำงานปฏิบัติการคืนธรรมชาติสู่สาคร (คลองเจ็ดศอก ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร) ได้เข้าตรวจสถานประกอบการ บริษัท อาชีวะ อุตสาหกรรม จำกัด เป็นโรงงานผลิตสลักภัณฑ์ น็อต สกรู และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโลหะทุกชนิด โดยเป็นหนึ่งในสถานประกอบการทั้งหมด 7 แห่ง ที่เกี่ยวกับกระบวนการใช้น้ำตลอดแนวคลองเจ็ดศอก เพื่อติดตามกระบวนการแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพน้ำเน่าเสียในคลองเจ็ดศอก ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำสายสำคัญอีกสายหนึ่งของ จ.สมุทรสาคร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะทำงานฯ ได้เข้าตรวจโรงงานดังกล่าว แล้วพบว่ามีการระบายน้ำทิ้งออกนอกบริเวณโรงงานโดยไม่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 และฝ่าฝืนเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน โดยอำนาจของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จึงมีคำสั่งให้ บริษัท อาชีวะ อุตสาหกรรม จำกัด ห้ามระบายน้ำทิ้งออกนอกบริเวณโรงงาน และจัดให้มีระบบการจัดเก็บน้ำเสีย และส่งให้ผู้ที่รับกำจัดหรือบำบัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 มิ.ย. 64 และเมื่อดำเนินการแก้ไขตามคำสั่งเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการตรวจติดตามผลการปรับปรุงแก้ไขดังกล่าว ก่อนที่จะพิจารณาให้มีคำสั่งอนุญาตเปิดใช้งานในส่วนที่สั่งปรับปรุงแก้ไขต่อไป

จากการเข้าตรวจสอบของคณะทำงานปฏิบัติการคืนธรรมชาติสู่สาคร (คลองเจ็ดศอก) ในครั้งนี้ พบว่าในส่วนที่สั่งปรับปรุงแก้ไขนั้นได้หยุดดำเนินการชั่วคราว มีการจัดเก็บสิ่งของจนกลายเป็นพื้นที่โล่ง สะอาดมากขึ้น และไม่มีสิ่งปฏิกูลหรือน้ำเน่าเสียไหลนองพื้น แต่ยังคงเหลือส่วนที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอีก ซึ่งทางเจ้าของโรงงานจะเร่งดำเนินการแก้ไขตามคำสั่งของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ภายใต้ปฏิบัติการคืนธรรมชาติสู่สาคร (คลองเจ็ดศอก) ให้แล้วเสร็จทันตามที่กำหนดไว้

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสถานประกอบการแห่งนี้ ไม่ใช่การมาเอาผิดกับทางโรงงาน แต่มาเพื่อเป็นการย้ำเตือนให้โรงงานทุกแห่งที่เกี่ยวกับกระบวนการใช้น้ำตลอดแนวคลองเจ็ดศอก ที่มีกระบวนการผลิตอันอาจส่งผลกระทบต่อสภาพน้ำในคลอง ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียของคลองเจ็ดศอก ด้วยการปรับปรุงแก้ไข หรือดูแลบำรุงรักษาส่วนต่าง ๆ ของโรงงานให้ดีที่สุด ไม่ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษต่อคลองเจ็ดศอกได้อีก

ซึ่งปฏิบัติการคืนธรรมชาติสู่สาคร (คลองเจ็ดศอก) ครั้งนี้ ไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะที่โรงงานใดโรงงานหนึ่ง แต่ได้สั่งการให้มีการเข้าตรวจพร้อมกันในโรงงานอีก 7 แห่งที่เกี่ยวกับกระบวนการใช้น้ำ ภายใต้การนำของนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และคณะทำงานฯ เบื้องต้นได้กำหนดการเข้าตรวจสอบ ไว้ 2 วัน จากนั้น ก็จะนำผลความคืบหน้าของแต่ละโรงงานมาสรุปเพื่อวางแนวทางในการกำกับ ดูแลสถานประกอบการ และพัฒนาแก้ไขฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองเจ็ดศอก ให้กลับมาดีได้อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับสถานประกอบการที่ร่วมมือปฏิบัติตามหนังสือคำสั่งของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครในการแก้ไขปรับปรุงโรงงาน ก็ต้องขอขอบคุณโรงงานดังกล่าวที่ได้ร่วมกันอย่างจริงจังในการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียให้กับจังหวัดสมุทรสาคร  ขณะที่เรื่องของการตรวจโรงงานนั้นถ้าพบว่าโรงงานใดมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ ก็จะมีคำสั่ง 3 ขั้น เริ่มจากการสั่งแก้ไขตามมาตรา 37 (ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งระงับการประกอบกิจการโรงงาน) แต่ถ้ายังคงฝ่าฝืนต่อไปให้ใช้มาตรา 39 (ปลัดกระทรวงหรือผู้ซึ่งปลัดกระทรวงมอบหมายสั่งหยุดประกอบกิจการโรงงาน ให้เจ้าของโรงงานปรับปรุง แก้ไข หรือปฏิบัติให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด) และหากยังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอีกก็ให้ใช้คำสั่งขั้นเด็ดขาดคือ สั่งปิดโรงงานทันที

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *