“ส.ส.จอมขวัญ” จี้ รมว.อุตฯ ตรวจสอบโรงงาน แก้น้ำเสีย “คลองสี่วาพาสวัสดิ์”

ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 นำปัญหาน้ำเสียคลองสี่วาพาสวัสดิ์ คลองแนวลิขิต และคลองมะเดื่อ เข้าหารือในสภา ฝาก รมว.อุตสาหกรรม สั่งกรมโรงงานฯ เข้าตรวจสอบด่วน

วันนี้ (10 มิ.ย.) ที่รัฐสภา น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 หารือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ คลองแนวลิขิต คลองมะเดื่อ และคลองสาขาอื่น ๆ ในเขต อ.กระทุ่มแบน เชื่อมต่อ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่มีโรงงานอยู่ 7,000 แห่ง และบางโรงงานมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาเป็นเวลานานนับสิบ ๆ ปี ร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการในระดับจังหวัด เรื่องก็เงียบ โรงงานก็ยังทำผิดกฎหมาย ลักลอบปล่อยน้ำเสียอยู่เหมือนเดิม จนชาวบ้านสงสัยว่ามีปัญหาเบื้องหลังหรือไม่อย่างไร มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรืออย่างไร และอยากให้ส่วนกลางลงมาตรวจสอบ

ทั้งนี้ จึงนำเรียนผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ฝากไปถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้โปรดสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงมาตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวสมุทรสาครโดยเร่งด่วนต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา น.ส.จอมขวัญ ร่วมกับ นายลือชา โพธิ์อบ นายกเทศมนตรีตำบลบางปลา และคณะ พาผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์รัฐสภา (TPTV) ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ คลองแนวลิขิต และคลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร โดยตัวแทนชาวบ้านที่อยู่บริเวณคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ได้สะท้อนปัญหาว่ามีบ่อบำบัดน้ำเสียขนาด 200 ไร่ ของโรงงานแห่งหนึ่ง เมื่อเกิดฝนตกน้ำจะเอ่อล้นไหลเข้ามาบริเวณที่ดินซึ่งเป็นบ่อเลี้ยงปลาและกุ้ง รวมถึงบ้านเรือนของตนได้รับความเสียหาย อีกทั้งมีความพยายามที่จะลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำด้วย

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านบริเวณคลองแนวลิขิต ซึ่งเชื่อมระหว่างคลองสี่วาพาสวัสดิ์กับคลองภาษีเจริญ ก็เล่าว่าน้ำในคลองมีปัญหาเน่าเสียมานานกว่า 10 ปีแล้ว คิดว่าน่าจะมาจากโรงงานอุตสาหกรรม เพราะคลองเส้นนี้มีโรงงานตั้งอยู่ไม่กี่แห่ง นอกนั้นเป็นสวน ท้องนา และบ่อปลา เคยร้องเรียนและเข้าร่วมประชุมแต่เรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งน้ำในคลองมีลักษณะเน่าเสียเป็นฟอง ส่งกลิ่นเหม็นจนแสบจมูก มีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่าร้อยหลังคาเรือน จึงเป็นที่มาของการนำเรื่องปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองทั้ง 3 แห่งเข้าสู่สภาดังกล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *