“วัดป้อมวิเชียรโชติการามฯ” พบพระสงฆ์ติดโควิดนับสิบรูป งดกิจนิมนต์-พิธีกรรมชั่วคราว

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผย วัดป้อมวิเชียรโชติการามฯ พบพระสงฆ์ติดโควิด-19 เจ้าอาวาสสั่งงดกิจนิมนต์-พิธีกรรมทางศาสนา กักตัวยกวัด 10-25 มิ.ย. 64 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของวัดเผยมีพระสงฆ์ สามเณร และฆราวาสติดเชื้อแล้วล่าสุดรวม 17 ราย

จากกรณีที่มีกระแสข่าวพระสงฆ์จำนวนหนึ่งของวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้พระสงฆ์รวมถึงสามเณรทุกรูปต้องถูกกักตัว มีการขึ้นป้ายบริเวณหน้ากุฏิ ระบุ “งดกิจนิมนต์ และพิธีกรรมทางศาสนา ตั้งแต่วันที่ 10-25 มิถุนายน 2564 วันที่ 26 มิถุนายน 2564 สาธารณชนเข้าทำพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ…” รวมถึงการงดออกบิณฑบาต ญาติโยมต้องนำอาหารมาถวายในพื้นที่ ๆ จัดเตรียมไว้ให้

วันนี้ (11 มิ.ย.) เวลา 13.00 น. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เหมือนกับที่เคยเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาในหลายพื้นที่ ก็ได้พูดคุยกับทางเจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการามแล้ว ท่านก็เป็นกังวลเหมือนกัน และได้มีคำสั่งงดกิจนิมนต์และพิธีกรรมทางศาสนาเป็นเวลา 15 วัน ส่วนในเรื่องกระบวนการดูแล ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เข้าไปดำเนินการอยู่แล้ว ขณะนี้ได้มีการแยกผู้ติดเชื้อภายในวัดนำไปรักษาที่โรงพยาบาล และได้ขอให้ทางวัดหยุดพิธีกรรมทางศาสนาทุกประเภทระยะหนึ่ง รวมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในวัด โดยเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็น่าจะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศภายในวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) พบว่าทางวัดได้นำแผงกั้นเหล็กมาล้อมไว้บริเวณหน้ากุฏิ เพื่อกันมิให้คนเข้าออก และจัดพื้นที่สำหรับให้ญาติโยมถวายภัตตาหารและสิ่งของแด่พระสงฆ์ ขณะที่รถกู้ชีพของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ทยอยเข้ามารับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ของทางวัดเล่าว่า ก่อนหน้านี้มีพระสงฆ์ลูกวัดรูปหนึ่งเข้ารับการตรวจรักษาอาการอาพาธ มีลักษณะคล้ายไข้หวัดทั่วไป แพทย์ได้ทำการตรวจ swab จนพบการติดเชื้อโควิด-19 จึงมีการกักกันตัวพระสงฆ์ทุกรูปภายในวัดไว้ก่อนทันที

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้เข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพระสงฆ์ทุกรูป และบุคลากรภายในวัด จนกระทั่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อที่มาจากกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ของวัดป้อมวิเชียรโชติการามฯ แล้วจำนวน 17 ราย (ข้อมูล ณ เวลา 14.00 น.) แบ่งเป็นพระสงฆ์จำนวน 11 รูป สามเณร 4 รูป จากที่มีอยู่ทั้งหมด 80 ราย และฆราวาสอีก 2 คน ซึ่งผู้ที่พบเชื้อทั้งหมดถูกนำตัวเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่พระสงฆ์ทั้งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มเสี่ยงต่ำ ก็ต้องกักตัวอยู่แต่ภายในบริเวณวัดฯ ทั้งนี้ หากญาติโยมต้องการนำภัตตาหารหรือสิ่งของเข้ามาถวายให้กับทางวัด ก็นำมาวางไว้ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้ากุฏิ ถ้าผู้ใดจะรับเป็นเจ้าภาพถวายอาหารเช้าหรือเพล ให้มาแจ้งได้ที่ทางวัดป้อมวิเชียรโชติการามฯ หรือสื่อสารมาทางเพจของวัดก็ได้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *