สมุทรสาครยันเปิดเทอม 14 มิ.ย. แน่ เรียนออนไลน์ ไม่ออนไซต์ คำนึงความปลอดภัยเด็กเป็นหลัก

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยืนยันสถานศึกษาในจังหวัดเปิดเทอม 14 มิ.ย. 64 แน่นอน แต่ต้องเรียนออนไลน์เท่านั้น ไม่มีจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน จนถึงวันที่ 28 มิ.ย. คำนึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 64 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ถึงประเด็นเปิดการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย. 64 ว่า เปิดเทอมวันที่ 14 มิ.ย. นี้แน่นอน แต่ให้เรียนได้เฉพาะออนไลน์ (Online) เท่านั้น ไม่มีแบบออนไซต์ (On-Site) หรือจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนจนกว่าจะถึงวันที่ 28 มิ.ย. 64 ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน

โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้ตั้งนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และศึกษาธิการจังหวัดฯ เป็นฝ่ายเลขานุการ พิจารณาว่าโรงเรียนใดมีศักยภาพในการดำเนินการเรียนแบบออนไซต์ได้ ซึ่งอาจจะหมายถึงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งต้องดูจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง ดูตัวเลขแบบวันต่อวันไปเรื่อย ๆ

แต่ทั้งหมดที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ มีมติในวันนี้ เหมือนเป็นการกำหนดให้รูปแบบการเรียนในช่วงเปิดเทอมตั้งแต่ 14 มิ.ย. เป็นต้นไปเป็นแบบออนไลน์ ก็เพราะคำนึงถึงสถานการณ์ความเป็นจริงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อและความปลอดภัยของเด็กเป็นปัจจัยสำคัญ แม้จะให้ปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นไปได้ยาก แต่ทำอย่างไรให้ใกล้เคียงมากที่สุด

ซึ่งถ้าดูตามสถานการณ์ตอนนี้ตัวเลขยังไม่ลดลง และหลายฝ่ายกำลังเร่งระดมกันมากขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุผลที่กำหนดให้เรียนแบบออนไซต์ จนถึงช่วงปลายเดือน เพราะเราคิดว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะช่วยได้ส่วนหนึ่งไปจนถึงช่วงเดือน ก.ค. เมื่อถึงตรงนั้นก็คิดว่าน่าจะมีผลต่อระบบการเรียนการสอนได้โดยปริยาย

ดังนั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก ไม่ใช่มาเรียนแล้วก็ห่วงหน้าพะวงหลัง ผู้ปกครองก็ไม่สบายใจ ตนรู้ว่าการตัดสินใจนำความลำบากใจคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บางคนบอกว่าดูแลเต็มที่แล้ว บางคนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับการเรียนการสอนต้องขาดรายได้ไป แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ต้องห่วงใยมากกว่าคือความปลอดภัยของลูกหลานของเรา

ส่วนเรื่องค่าเทอมการศึกษา อุปกรณ์การเรียน หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษา ต้องให้ศึกษาธิการจังหวัดฯ คำนึงถึงตรงจุดนี้ให้มาก แม้เงินไม่กี่ร้อยบาทสำหรับคนทั่วไปอาจจะไม่มาก แต่สำหรับคนที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ได้มีส่วนกลับคืนมาก็เป็นเรื่องที่เยอะและสำคัญมาก โดยได้เน้นย้ำกับทางศึกษาธิการจังหวัดฯ ว่าสมาคมผู้ปกครองและครูในสถานศึกษาต่าง ๆ ควรมีส่วนร่วมตรงนี้ให้มาก ช่วยเหลือผู้ปกครองอย่างยิ่งในภาวการณ์ปัจจุบันให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *