สสจ.สมุทรสาคร เปิดจุดตรวจโควิด-19 ให้กับกลุ่มอาชีพเสี่ยง

สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดหน่วยให้บริการตรวจโควิด-19 เชิงรุกนอกโรงพยาบาล ทุกวันอังคาร เน้นกลุ่มอาชีพเสี่ยง

วันนี้ (29 มิ.ย.) น.ส.ศิริลักษณ์ มณีประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยให้บริการจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ณ บริเวณลานโปรโมชั่น ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. มาให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ พนักงานส่งอาหารหรือสินค้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ธนาคาร พนักงานตามร้านค้าต่าง ๆ เป็นต้น

ซึ่งหน่วยให้บริการแห่งนี้เปิดให้บริการทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 08.00-10.00 น. โดยผู้ที่มาเข้ารับบริการจะต้องกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์ม พร้อมกับสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อเข้าไปดูผลการตรวจหาเชื้อในวันถัดไป  ส่วนวิธีการตรวจจะใช้รูปแบบตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการเก็บน้ำลาย แล้วส่งไปยังห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นผู้ดำเนินการตามกรรมวิธีการทางการแพทย์ ส่วนประชาชนทั่วไปในชุมชนหรือหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ต้องการจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็สามารถไปขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ในพื้นที่ โดยแต่ละแห่งจะเปิดให้บริการตรวจเชื้อเฉพาะวันศุกร์เท่านั้น มีเป้าหมายอยู่ที่อำเภอละ 500 รายต่อสัปดาห์

ขณะที่สถานการณ์ของโรงพยาบาลแต่ละแห่งใน จ.สมุทรสาคร ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ในวันนี้ยังคงพบว่ามีผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวเป็นจำนวนมาก จนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่เพียงพอต่อการรองรับ ต้องเร่งปรับขยายขนาดโรงพยาบาลสนามเดิมบางแห่งให้มีจำนวนเตียงเพิ่มมากขึ้น และจะต้องมีการสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มอย่างน้อย 2-3 แห่งอีกด้วย

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้ดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ตรวจให้กับกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงก่อน หากแพทย์ประเมินแล้วว่าเป็นกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีอาการต้องสงสัยจะป่วยด้วยโรคโควิด-19 ก็จะดำเนินการตรวจหาเชื้อให้ทันที แต่ผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือมีอาการแค่ต้องสงสัยเท่านั้น เบื้องต้นก็จะให้เฝ้าสังเกตอาการของตนเองหรือบุคคลในครอบครัวอยู่กับบ้าน  หากมีอาการที่บ่งชัดว่าติดเชื้อโควิดจึงเข้ามารับการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล เพราะด้วยเหตุความจำเป็นทั้งเรื่องของจำนวนเตียง และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานในทุกๆ ด้าน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *