“จอมขวัญ-กำนันหลอ” เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำเสีย คลองอ้อมน้อย-ราษฎร์นิยม

ส.ส.จอมขวัญ ร่วมกับ นายกเล็กนครอ้อมน้อย ผอ.โครงการส่งน้ำฯ ภาษีเจริญ และ ผอ.ชลประทานสมุทรสาคร ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย และปรับปรุงระบบระบายน้ำคลองอ้อมน้อย และคลองขุดใหม่ (ราษฎร์นิยม)

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 64 น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พร้อมด้วย นายปิยะ ลืออุติกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร ร่วมกับ นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รวมถึงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ร่วมหารือและลงพื้นที่เพื่อศึกษาแนวทางแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย และปรับปรุงระบบการระบายน้ำในคลองราษฎร์นิยม (คลองขุดใหม่) คลองอ้อมน้อย รวมทั้งแก้ปัญหาขยะ สิ่งปฏิกูล สิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณใต้สะพานศรีสำราญ สะพานอ้อมน้อย ถ.เพชรเกษม ประตูระบายน้ำของเทศบาลนครอ้อมน้อย และประตูระบายน้ำคลองอ้อมน้อย

สำหรับสภาพปัญหาของสะพานศรีสำราญ และสะพานอ้อมน้อย พบว่าสะพานทั้งสองแห่งมีขนาดแคบ บิด ไม่ตรง ทำให้น้ำสะสมและยกตัวได้ง่าย เป็นเหตุให้เกิดปัญหาน้ำท่วมได้ ช่วงใต้สะพานตื้นเขิน มีสิ่งกีดขวางทางน้ำที่จะไหลไปออกคลองภาษีเจริญ ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งแนวทางแก้ไขนั้น ให้เทศบาลนครอ้อมน้อยประสานกรมทางหลวง ช่วยพิจารณาดำเนินการขยายสะพานทั้งสองแห่ง และขยายทางน้ำโดยกรมชลประทาน

นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอกคลองอ้อมน้อย ถึงช่วงประตูระบายน้ำเทศบาลนครอ้อมน้อย (CP9) และเสนอขอให้กรมชลประทานติดตั้งเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติเพิ่มเติมที่ด้านหน้าประตูระบายน้ำอ้อมน้อย (CP11) ก่อนออกสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะจากคลองอ้อมน้อย และคลองอ้อมใหญ่เข้ามาอุดตันท่อสูบน้ำ ทำให้ประตูระบายน้ำอ้อมน้อยสูบน้ำระบายน้ำได้สะดวก และสามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทางด้านนายปิยะ ลืออุติกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ กล่าวว่า ประตูระบายน้ำอ้อมน้อย (CP11) ประกอบด้วยเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง ขนาด 12 ลบ.ม./วินาที เป็นเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทาน 2 เครื่อง และของเทศบาลนครอ้อมน้อย 2 เครื่อง สามารถใช้สูบระบายน้ำ และใช้ป้องกันน้ำท่วมในช่วงที่มีฝนตกหนักได้เป็นอย่างดี สำหรับข้อเสนอของนายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ที่ต้องการให้กรมชลประทานติดตั้งเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติเพิ่มเติม เพื่อดักขยะไม่ให้เข้ามาอุดตันท่อสูบน้ำ โดยทำการติดตั้งเครื่องด้านหน้าประตูระบายน้ำอ้อมน้อย (CP11) เพื่อให้สะดวกต่อการใช้รถบรรทุกลำเลียงขนย้ายขยะและสิ่งปฏิกูลออกไปกำจัดทิ้ง จะได้ให้ฝ่ายออกแบบฯ มาดำเนินการสำรวจออกแบบต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *