ชมรมร้านอาหารฯ สมุทรสาคร ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เร่งช่วยผู้ประกอบการ

ผู้แทนชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร ยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เร่งพิจารณาเยียวยาผู้ประกอบการ หลังมาตรการห้ามนั่งกินในร้าน

วันนี้ (1 ก.ค.) เวลา 11.30 น. ที่ห้องรับรอง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย นายนิรันดร์ แสงสุขเอี่ยม รองประธานฯ, นายกิตติพงษ์ เจริญคงธรรม เลขาธิการฯ, นายสมชาย รัชตะสาคร และ น.ส.อำไพ จิระวงศ์วิศาล กรรมการฯ ได้เข้าพบนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อหารือให้ทางภาครัฐช่วยพิจารณาเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารใน จ.สมุทรสาคร ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ​ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

นายกิตติพงษ์ เจริญคงธรรม เลขาธิการชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ประเด็นที่ทางชมรมฯ เรียกร้องให้ภาครัฐได้ช่วยเหลือเยียวยา จากการที่ภาครัฐได้ออกมาตรการห้ามนั่งทานอาหารภายในร้าน คือ 1. ขอปรับระยะเวลา การห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน จาก 30 วัน ขอลดลงเหลือ 7 หรือ 10 วัน, 2. ขอให้ชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร รวมถึงมาตรการยกเว้นภาษี ซึ่งผู้ประกอบการยังคงต้องแบกรับต้นทุนต่าง ๆ ในระหว่างการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล, 3. ขอให้ทางภาครัฐช่วยเหลือเรื่องค่า GP (Gross Profit) หรือค่าธรรมเนียมของแอปพลิเคชันสั่งอาหารต่าง ๆ โดยขอให้ช่วยลดค่า GP ลง หรือยกเลิกการเก็บค่า GP ชั่วคราว,

4. ขอให้ทางจังหวัดสมุทรสาครจัดงบประมาณสนับสนุนการทำอาหารกล่อง และจัดจ้างชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำอาหารกล่องเพื่อนำไปแจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้ตกงาน, 5. ประกาศคำสั่งหรือระเบียบการโดยเฉพาะสำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ขอให้ทางจังหวัดสมุทรสาคร ให้รายละเอียดและความชัดเจน เพื่อทางผู้ประกอบการจะได้ปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมา และ 6. เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ ขอให้จัดสรรโควตาวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางร้านค้าร้านอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจประเภทอาหาร

ทางด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร ได้ยื่นหนังสือส่งผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารใน จ.สมุทรสาคร นั้น ตนเองก็จะรีบนำเรื่องดังกล่าวส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนที่พวกเราต้องประสบมาในทุกระลอกของการระบาดโรคโควิด-19 และเพื่อให้รัฐบาลได้รับฟังเสียงจากพี่น้องผู้ประกอบการร้านอาหารของเราบ้าง 

นอกจากนี้ ในเรื่องของค่าขนส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ก็จะประสานกับทางกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณาผ่อนปรนหรือลดค่าจัดส่งอาหาร และจะดำเนินการให้ประชาชนหรือผู้บริโภคได้มีช่องทางในการสั่งอาหารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งถ้ามีการพิจารณาเรื่องของการจัดหาอาหารมาเพิ่มเติม ก็จะจัดสรรให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ตลอดจนยังจะหารือเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายอาหาร เพื่อให้มีการจัดหาสถานที่ขายอาหาร ในรูปแบบข้าวกล่องสำเร็จรูป หรือการจัดซื้อข้าวกล่องจากชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในศูนย์ห่วงใยคนสาคร เป็นต้น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *