ย้ายท่ารถ 189 กระทุ่มแบน-สนามหลวง ไปวัดบางยาง เลี่ยงแออัดสะพานท่าจีน 2

ขอขอบคุณภาพจาก คุณปรีชา ฐินากร

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ย้ายท่าปล่อยรถโดยสาร สาย 189 กระทุ่มแบน-สนามหลวง ไปวัดบางยาง เหตุท่ารถเดิมศาลเจ้าแป๊ะไป้กีดขวางการจราจร แถมกลับรถคอสะพานอันตราย กลับรถใต้สะพานไม่ได้ ทางวัดใจดีให้พื้นที่ไม่คิดค่าเช่า เตรียมเสนอขนส่งฯ พิจารณาขยายเส้นทาง หวังรับ-ส่งประชาชนรายทางมากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เขตการเดินรถที่ 6 แจ้งการย้ายท่าปล่อยรถโดยสาร สาย 189 กระทุ่มแบน-สนามหลวง จากเดิมบริเวณท่ารถศาลเจ้าแป๊ะไป้ ปากซอยสุคนธวิท 46 ต.ตลาดกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มาจอดที่วัดบางยาง ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ห่างจากท่าปล่อยรถโดยสารเดิมประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเริ่มเที่ยวแรกเวลา 04.00 น. เที่ยวสุดท้ายเวลา 21.00 น. รถออกทุก 30 นาที

สาเหตุที่ย้ายท่าปล่อยรถโดยสาร สาย 189 เนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนว่า ท่าปล่อยรถเดิมไม่เหมาะสม กีดขวางการจราจร อีกทั้งเมื่อต้องกลับรถพบว่าไม่สามารถกลับรถใต้สะพานท่าจีน 2 (ถนนกระทุ่มแบน-บ้านแพ้ว) ได้ จำเป็นต้องกลับรถบริเวณคอสะพาน และเมื่อรถมีความยาว 12 เมตร อีกทั้งถนนแคบ ทำให้รถที่มาจาก อ.บ้านแพ้วลงจากสะพานด้วยความเร็ว เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่ผ่านมาเคยขอกลับรถในพื้นที่เอกชน แต่ไม่นานเจ้าของที่ก็ไม่อนุญาตเนื่องจากพื้นที่ทรุดตัว

ขอขอบคุณภาพจาก คุณปรีชา ฐินากร

สำหรับการย้ายท่าปล่อยรถโดยสาร สาย 189 ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากทางวัดบางยางให้ใช้พื้นที่บางส่วน บริเวณลานวัด พร้อมห้องน้ำสำหรับพนักงาน โดยไม่ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ สำหรับรูปแบบการเดินรถนั้น เมื่อรถออกจากท่าวัดบางยางแล้วจะไม่จอดรับผู้โดยสาร แต่จะจอดป้ายแรกที่ปากซอยสุคนธวิท 46 ซึ่งเป็นท่ารถเดิม ส่วนเที่ยวกลับจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารป้ายสุดท้ายที่ปากซอยสุคนธวิท 27 แล้วข้ามสะพานท่าจีน ตรงไปจอดวัดบางยางโดยไม่จอดระหว่างทาง

ส่วนประชาชนชาวอำเภอบ้านแพ้วและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น สวนส้ม หลักสอง คลองตัน เจ็ดริ้ว ฯลฯ สามารถขึ้นรถได้ที่ท่าวัดบางยางเท่านั้น และตรวจสอบสถานะรถเมล์ได้ที่แอปพลิเคชัน VIABUS ขั้นตอนต่อไป ขสมก. จะเสนอแผนขยายเส้นทางต่อผู้อำนวยการ ขสมก. และส่งต่อไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งหากได้รับอนุญาตจะสามารถรับ-ส่งผู้โดยสารช่วงสะพานท่าจีน 2 ถึงวัดบางยาง ตามรายทางที่กำหนดได้

อนึ่ง รถประจำทางสาย 189 กระทุ่มแบน-สนามหลวง เปิดการเดินรถครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548 หรือเมื่อ 16 ปีก่อน ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของกลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถที่ 1 เขตการเดินรถที่ 6 (อู่ไร่ขิง) เริ่มต้นจาก อ.กระทุ่มแบน ไปตามถนนสุคนธวิท สามแยกกระทุ่มแบน ถนนเศรษฐกิจ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ถนนพุทธสาคร แยกสาครเกษม ถนนเพชรเกษม เดอะมอลล์บางแค แยกท่าพระ ถนนจรัญสนิทวงศ์ สิ้นสุดเส้นทางที่สนามหลวง ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ขอขอบคุณภาพจาก คุณปรีชา ฐินากร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *