เปิด “ศูนย์พักคอยคนสาคร” ที่แรก โชคอำนวยแฟคตอรี่ กระทุ่มแบน รับผู้ติดเชื้อในชุมชนได้ 300 ราย

อำเภอกระทุ่มแบน เปิด รพ.สนามในชุมชน “ศูนย์พักคอยคนสาคร” แห่งแรกในสมุทรสาคร ที่โชคอำนวยแฟคทอรี่ รองรับผู้ติดเชื้อ 3 ตำบลถึง 300 ราย

วันนี้ (16 ก.ค.) เวลา 08.00 น. นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน, นายอำนวย หุ่นลำภู ผู้ประกอบการอาคารโรงงานโชคอำนวยแฟคตอรี่ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อสม. ร่วมกันเปิดโรงพยาบาลสนามในชุมชน (CI : Community Isolation)  หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” กระทุ่มแบน ศูนย์ 8 ที่อาคารโกดังอุตสาหกรรมเพื่อการเก็บพืชผลทางการเกษตร ภายในโครงการโชคอำนวยแฟคตอรี่ ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ซึ่งเป็นการรับผิดชอบร่วมกันระหว่างเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน เทศบาลตำบลดอนไก่ดี และ อบต.ท่าเสา รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวได้ 300 ราย แบ่งแยกออกเป็นสองฝั่งชาย-หญิง สำหรับศูนย์ฯ แห่งนี้ คาดว่าจะเริ่มรับผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการฝึกเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ในการปฏิบัติงาน นับได้ว่าเป็นโรงพยาบาลสนามในชุมชนแห่งแรกของ อ.กระทุ่มแบน และ จ.สมุทรสาคร นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ทางอำเภอกระทุ่มแบนได้เปิดศูนย์พักคอยคนสาครเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง คือ กระทุ่มแบน ศูนย์ 1 ภายในโครงการสุขสันต์แฟคตอรี่ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รองรับผู้ป่วยทั้งชายและหญิงรวม 200 ราย ส่วนศูนย์พักคอยคนสาครแห่งอื่น ๆ กำลังเร่งดำเนินการจัดตั้งเพื่อทยอยเปิดใช้ คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้า

นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน กล่าวว่า หลักการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่โรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” นั้น หลังจากทราบว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในชุมชน ก็จะมีทีมงานสอบสวนโรคเข้าไปในแต่ละชุมชน ถ้าพบว่าเป็นผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการปกติคือ มีอาการเพียงเล็กน้อย หรือไม่แสดงอาการ ก็จะนำเข้าสู่โรงพยาบาลสนามในชุมชน เพื่อเป็นการลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต. เป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้การควบคุมจากสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลของรัฐ แตกต่างจากโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร ที่จะดูแลรับผิดชอบโดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ส่วนการจำแนกผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลสนามในชุมชนนั้น เบื้องต้นได้วางหลักเกณฑ์ไว้ 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นกลุ่มสีเขียวในพื้นที่ และกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแล้วอาการดี ปลอดภัย กักตัวมาได้ระยะหนึ่งแต่ยังไม่ครบกำหนด ก็จะย้ายมาที่โรงพยาบาลสนามในชุมชนแทน เพื่อเป็นการลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

ด้านนายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวว่า ศูนย์พักคอยคนสาครนั้น จัดตั้งขึ้นตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ต้องการให้ท้องถิ่นทุกอำเภอรีบดำเนินการเพื่อการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนให้ได้เร็วที่สุดและมีสถานที่รองรับ เป็นการลดภาวะการณ์ติดเชื้อในชุมชนให้น้อยลงได้ ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวใดก็จะแยกตัวออกมาทันที โดยเฉพาะ อ.กระทุ่มแบนนั้น ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการปรับสร้างศูนย์พักคอยคนสาครทั้งหมด 8 แห่ง เปิดได้แล้ว 2 แห่ง และคาดว่าส่วนที่เหลือจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *