วันแรกเจอเลย! อบจ.สมุทรสาคร เว็บจองวัคซีน “สาครรวมใจ” ล่ม “ปลัดแต” กราบขออภัยประชาชน

เปิดลงทะเบียนจอง “ซิโนฟาร์ม” ของ อบจ.สมุทรสาคร วันแรกเจอเว็บล่ม เพราะคนแห่เข้าไปจำนวนมาก ผ่านไปครึ่งวันสุดท้ายไม่มีใครได้จอง ด้านนายก อบจ.สมุทรสาคร แจ้งเลื่อนกำหนดลงทะเบียนออกไปก่อน และขออภัยประชาชน น้อมรับความผิดพลาดทั้งหมดนำไปปรับปรุงแก้ไข

วันนี้ (16 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร ได้เปิดให้ประชาชนชาวสมุทรสาครลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ที่ได้รับจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 33,000 คน โดยราชวิทยาลัยฯ ได้กำหนดเงื่อนไขให้จัดสรรวัคซีนให้กับบุคคล 7 กลุ่ม ได้แก่ 1. ผู้พิการ, 2. ผู้ด้อยโอกาสในจังหวัด, 3. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป / ผู้ป่วยติดเตียง, 4. พระภิกษุ / นักบวช, 5. กลุ่มองค์กรการศึกษา, 6. กลุ่มองค์กรการกุศล และ 7. กลุ่มองค์การทางการแพทย์ และสาธารณสุข ได้สิทธิลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนผ่านเว็บไซต์ www.สาครรวมใจ.com หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เทศบาล และอบต. ใกล้บ้าน

ปรากฎว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาตามที่กำหนดเปิดระบบนั้น กลับเจอเหตุการณ์เว็บไซต์สาครรวมใจล่มกะทันหัน แม้ทางเพจเฟซบุ๊ก อบจ.สมุทรสาคร จะชี้แจงว่าระบบจองวัคซีนค้าง เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก และได้แนะนำให้ผู้ที่ต้องการจองวัคซีนกดรีเฟรชไปเรื่อย ๆ แล้ว แต่ก็ไม่มีใครสามารถเข้าไปลงทะเบียนจองวัคซีนซิโนฟาร์มได้แม้แต่รายเดียว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไอทีของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบได้พยายามแก้ไขแล้วก็ตามแต่ก็ไม่เป็นผล จนเกิดกระแสดราม่าต่าง ๆ ขึ้นมาตามโลกโซเชียล ด้วยความผิดหวังและไม่พอใจที่ไม่สามารถจองวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มได้สำเร็จ

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก อบจ.สมุทรสาคร ความว่า ตามที่ อบจ.สมุทรสาคร ได้เปิดให้ลงทะเบียนรับวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ครั้งที่ 1 ในวันที่ 16 ก.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์สาครรวมใจ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลทุกแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร นั้น

เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจ และเข้าสู่ระบบเพื่อลงทะเบียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้ระบบลงทะเบียนไม่สามารถรองรับได้ไหว ซึ่งจากการประสานกับผู้ดูแลระบบแล้วพบว่า การแก้ไขระบบยังไม่สามารถระบุเวลาที่จะแล้วเสร็จได้ชัดเจน ดังนั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องรอคอยอย่างไม่มีกำหนด อบจ.สมุทรสาคร จึงขอเลื่อนกำหนดการลงทะเบียนออกไปก่อน จนกว่าจะแก้ไขระบบได้แล้วเสร็จ และจะประกาศกำหนดการลงทะเบียนให้ทราบใหม่อีกครั้ง

อบจ.สมุทรสาคร ขอเรียนชี้แจงว่า ยังไม่มีผู้ใดได้รับการลงทะเบียนแม้แต่คนเดียว แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม อบจ.สมุทรสาคร ขอน้อมรับความผิดพลาดทั้งหมด พร้อมทั้งจะนำคำแนะนำที่ได้รับไปปรับปรุงในการดำเนินการต่อไป ในนามคณะผู้บริหาร อบจ.สมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และต้องกราบขออภัยต่อประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรับลงทะเบียนทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใด ๆ จะประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *