โควิดสมุทรสาคร 975 รายทุบสถิติ ผู้ว่าฯ สั่งเร่งนำผู้ป่วยเข้าศูนย์ CI นพ.สสจ.คาดมียอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาครวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 975 ราย ทุบสถิติเพิ่ม “ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์” สั่งลดขั้นตอน เร่งนำผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอยคนสาครทันที ชี้ “ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า” ด้าน นพ.สสจ.สมุทรสาคร เผยเชื้อโควิดกลายพันธุ์ แพร่เร็ว ติดง่าย รุนแรงขึ้น สถานการณ์คาดมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ (22 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับกว่า 900 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ณ เวลา 24.00 น. วันที่ 21 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 975 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เป็นการพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจในโรงพยาบาล 766 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 634 ราย (คนไทย 506 ราย, ต่างด้าว 128 ราย) คนนอกจังหวัด 132 ราย (คนไทย 122 ราย, ต่างด้าว 10 ราย) และจากการค้นหาเชิงรุก 199 ราย (คนไทย 158 ราย, ต่างด้าว 41 ราย) นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 10 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 38,325 ราย รักษาหายแล้ว 27,370 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 10,865 ราย และผู้เสียชีวิตวันนี้ 4 ราย สะสมทั้งในเขตและนอกเขตจังหวัดฯ อยู่ที่ 90 ราย

ขณะที่ภาพรวมการใช้งาน “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” หรือโรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง ซึ่งมีเตียงทั้งหมด 2,805 เตียง ใช้งานไปแล้ว 2,616 เตียง คิดเป็นร้อยละ 93.26 คงเหลือ 189 เตียง คิดเป็นร้อยละ 6.74 และ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชน (CI – Community Isolation) ทั้ง 3 อำเภอ จำนวน 33 แห่ง เปิดดำเนินการแล้ว 13 แห่ง จำนวนเตียงพร้อมใช้ 2,599 เตียง ใช้งานแล้ว 487 เตียง คงเหลือ 2,112 เตียง แต่ยังไม่สามารถรับผู้ติดเชื้อในชุมชนเข้ามาได้เต็มที่ เนื่องจากติดขัดในขั้นตอนของการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ ทำให้เกิดความล่าช้า

แฟ้มภาพ

จากกรณีดังกล่าว นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ตัดสินใจให้สั่งโหลดหรือนำผู้ป่วยเข้าเลย เพราะถ้าระเบียบทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว ก็โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่า ต้องทำ เพราะผู้ว่าฯเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า ซึ่งการสั่งให้นำผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวทันทีนั้น เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ที่เกิดในแต่ละวันมีมาก จะให้รอขั้นตอนทุกอย่างของ สาธารณสุขบางครั้งไม่ทันการ เพราะฉะนั้นจึงสั่งให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และครอบครัว เข้าไปรักษาให้เร็วที่สุด อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วต่อไป

ทางด้าน นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เราเห็น ตอนนี้เชื้อโควิด-19 ได้กลายพันธุ์และแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ติดเชื้อง่ายขึ้น หรือมีความรุนแรงของโรคมากขึ้น ก็จะเห็นสถานการณ์ทั้งของประเทศไทย และพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งดูเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกับกรุงเทพฯ ก็จะมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่ละสัปดาห์ ก็จะกระโดดขึ้นทีละหลักร้อยไปเรื่อยจนถึงหลักพันคน โดยภาพรวมการประเมินสถานการณ์คิดว่าการกระจายของโรคค่อนข้างมากและอยู่ในวงกว้าง ดังนั้นมาตรการที่ต้องควบคุมที่สำคัญในตอนนี้ก็คือการกลับมามองประเด็นในเรื่องของการควบคุมและป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงเป็นหลัก คือ ถ้าใครมีอาการป่วยต้องรีบนำมารักษา หรือแยกกักตัวสังเกตอาการ เนื่องจากว่าจำนวนเตียงที่เรามีในระบบสุขภาพ ทุกโรงพยาบาลอัตราครองเตียงก็เกิน 100 เปอร์เซ็นต์หลายสัปดาห์แล้ว

สำหรับแนวโน้มของสถานการณ์ในระยะต่อไป จากการแพร่ระบาดของเชื้อที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราจะเห็นสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อก้าวกระโดดขึ้นมา คาดการณ์ว่าน่าจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ยอดที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นเพราะมีองค์ประกอบหลายส่วน ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขพยายามที่จะบอกว่าต่อไปจะทำให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เราต้องอยู่กับโรคนี้ไปจนกว่าจะมีการติดเชื้อแล้วเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ รวมถึงการให้วัคซีนที่ครอบคลุม ก็จะกลายเป็นโรคที่เหมือนไข้หวัดใหญ่ทั่ว ๆ ไป ส่วนเรื่องของการปิดเมืองนั้น จะสามารถช่วยเรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน เพราะหลักการสำคัญของการแพร่กระจายคือการเคลื่อนไหว ต้องนำเรียนว่าถ้าทุกคนหยุดอยู่นิ่ง 14 วันได้จริง เชื้อก็จะหยุดการแพร่กระจายได้ เพราะโรคโควิด-19 เป็นการติดต่อจากคนสู่คน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *