ปลัดแตขอแก้มือ! อบจ.สมุทรสาคร เปิดจองซิโนฟาร์ม 25 ก.ค. นี้ ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น

อบจ.สมุทรสาคร และ รพ.สมุทรสาคร แถลงความพร้อมจองวัคซีนซิโนฟาร์มอีกครั้ง หลังจากระบบล่มเมื่อครั้งที่แล้ว ยืนยันไม่มีพลาดอีก เปิดจองสำหรับ 7 กลุ่มเป้าหมายของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผ่านเว็บไซต์ “สาครรวมใจ” 25 ก.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ปิดจองทันทีเมื่อครบจำนวน 30,000 คน

วันนี้ (22 ก.ค.) เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกันแถลงเตรียมความพร้อมเปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์มอีกครั้ง หลังจากที่ต้องยกเลิกการเปิดจองในระบบออนไลน์ครั้งแรกไป เมื่อ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาจองวัคซีนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ระบบล่มแล้วไม่สามารถกู้คืนระบบได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว จนในครั้งนั้นต้องประกาศเลื่อนการจองวัคซีนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

โดย นพ.อนุกูล เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์มในครั้งแรกที่พบความผิดพลาดจากระบบออนไลน์นั้น ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบต้องขอโทษพี่น้องชาว จ.สมุทรสาคร ที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ส่งผลทำให้การจองวัคซีนในครั้งนั้นต้องยกเลิกไปโดยปริยาย และหลังจากวันนั้นทางทีมระบบไอทีของโรงพยาบาลสมุทรสาคร กับ อบจ.สมุทรสาคร ได้ร่วมกันปรับปรุง แก้ไข พัฒนาและทดลองระบบการจอง รวมถึงขั้นตอนการกรอกข้อมูล จนเป็นที่มั่นใจแล้วว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ผิดพลาดเหมือนครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน 

ดังนั้นจึงเห็นว่าเมื่อทาง อบจ.สมุทรสาคร ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับเมื่อระบบก็มีความพร้อมสมบูรณ์มากขึ้น จึงเห็นสมควรว่าจะเปิดให้ประชาชนที่มีทะเบียนราษฎร์อยู่ใน จ.สมุทรสาคร และเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เข้ามาจองวัคซีนซิโนฟาร์มอีกครั้ง ผ่านทางระบบออนไลน์เท่านั้น จำนวน 30,000 คน โดยจะเริ่มเปิดระบบให้เข้ามาจองได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค. นี้  ที่ www.สาครรวมใจ.com และภายหลังจากที่มีผู้เข้ามาจองจนครบจำนวนในแต่ละกลุ่มรวมกัน 30,000 คน แล้วนั้น ระบบจะทำการปิดจองทันที

ต่อจากนั้นภายใน 5 – 7 วัน ก็จะมีการแจ้งผ่านทาง SMS เพื่อเตือนให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม มาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาลที่เลือกไว้ ภายในวันและเวลาที่กำหนด หรือสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อที่ www.สาครรวมใจ.com โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มได้ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 64 ส่วนผู้ที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ เช่น ไม่เป็นบุคคลในกลุ่มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนด หรือไม่ได้มีทะเบียนราษฎร์อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร หรือผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้วนั้น ก็จะไม่สามารถเข้ามาจองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มได้

ด้านนายอุดม ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครได้เข้าไปอยู่ในระบบการจองวัคซีนซิโนฟาร์มเลยแม้แต่รายเดียว จึงขอให้พี่น้องชาว จ.สมุทรสาคร ทุกคนเชื่อมั่นในความโปร่งใสของระบบการจองวัคซีนซิโนฟาร์มที่จัดทำขึ้น และการจองในครั้งนี้จะไม่มีการ walk-in เข้าไปจองที่ รพ.สต. หรือ อบต./เทศบาล แต่จะเปิดให้จองผ่านทางออนไลน์ช่องทางเดียวเท่านั้น เพื่อให้บุตรหลานที่หยุดงานในวันอาทิตย์ ได้มีโอกาสเข้ามาจองวัคซีนให้กับผู้สูงอายุในครอบครัว อีกทั้งยังเพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่บ้านหยุดการเคลื่อนไหว  และเป็นไปภายใต้คำสั่งห้ามรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมเกิน 5 คน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 อีกด้วย ส่วนในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ที่เป็นผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการจองแบบออนไลน์ได้นั้น ทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็จะได้มีการหารือเพื่อวางแนวทางร่วมกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ และสาธารณสุข ที่จะนำวัคซีนเข้าไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุมและรวดเร็วต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนด ประกอบด้วย 1. ผู้พิการ, 2. ผู้ด้อยโอกาส / ผู้อาศัยในชุมชนแออัด, 3. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป / ผู้ป่วยติดเตียง / ผู้ป่วยติดบ้าน, 4. พระ / นักบวช, 5. กลุ่มองค์กรการศึกษา เช่น เจ้าหน้าที่สถาบันการศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ครู นักเรียน นักศึกษา ฯลฯ, 6. กลุ่มองค์กรการกุศล เช่น สมาคม มูลนิธิ ผู้อยู่ในองค์กรช่วยเหลือสังคมและแสวงหากำไร จิตอาสา อาสาสมัคร ฯลฯ และ 7. กลุ่มองค์การทางการแพทย์และสาธารณสุข เช่น แพทย์ พยาบาล อสม. เจ้าหน้าหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและอนามัย

ส่วนคุณสมบัติและเงื่อนไข ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปี ขึ้นไป ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดสมุทรสาคร (ตามฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของกรมการปกครอง) และต้องเป็นผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาก่อน หากเป็นผู้ที่เคยเคยลงทะเบียนฉีดวัคซีนชนิดใด ๆ ไว้แล้ว ต้องยกเลิกสิทธิ์เก่าก่อนจะลงทะเบียนผ่านทางระบบสาครรวมใจ (โดยจะมีปุ่มให้กดเพื่อยืนยันการยกเลิกในระหว่างขั้นการลงทะเบียน)

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *