แพทย์ รพ.บ้านแพ้ว เตือนศูนย์ CI ไม่ใช่ รพ.สนาม ถ้าติดกับดักระบบถึงทางตัน

แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันฯ รพ.บ้านแพ้ว เตือนใช้กลยุทธ์จัดการศูนย์ CI หรือ Community Isolation ให้เป็นและถูกต้อง หากใช้ผิดระบบ CI จะแตกร้าว ทำร้ายบุคลากรทางสาธารณสุข เคสหนักกระจายทุกแห่ง แนะวิธีแก้ที่เหตุลดผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้ ย้ำ CI ไม่ใช่ รพ.สนาม เหมาะสำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเท่านั้น

วันนี้ (23 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อานนท์ แป้นกลัด แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnon Panklad ระบุว่า ภาพรวมของศูนย์พักคอยคนสาคร อ.บ้านแพ้ว ที่ได้เปิดรับกลุ่มผู้ป่วยเพื่อมาดูแลต่อจนกลับบ้าน โดยทีมฝ่ายปกครองนำทีมและฝ่ายสาธารณสุขสนับสนุน เพราะทีมสาธารณสุขทีมเดียวกันยังต้องรับภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด และโรคอื่น ๆ ทุกโรคที่ก็ยังมีอยู่ตลอดเวลา รับผิดชอบงาน รพ.บ้านแพ้วที่หนักมาก งานตรวจโรค โควิด ฉีดวัคซีน เฝ้า รพ.สนาม ดูแล รพ.สต. ลงชุมชน ป้องกันควบคุมโรค งานแม่และเด็กและอื่น ๆ เพียบ

ยืนยันว่า CI (Community Isolation หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชน) ไม่ใช่ รพ.สนาม แต่จะต้องใช้กลยุทธ์นี้ให้เป็นและถูกต้อง ถ้าใช้ผิดท่านจะเห็นตัวเลขที่ดีขึ้น ท่านสบายใจเพียงชั่วคราว แต่ระบบ CI นี้ จะค่อย ๆ แตกร้าวเพราะจะทำร้ายบุคลากรสาธารณสุขจนพังทลาย จะเกิดปรากฏการณ์เคสหนักกระจัดกระจายในทุก CI จนเกิดแผลเป็นทำให้ CI ต้องเป็น รพ.สนาม ในแบบสภาวะจำยอม แล้วจะเอาหมอพยาบาลที่ไหนมานั่งเฝ้า รพ.สนาม ในชุมชนที่เกิดขึ้น 9 ที่พร้อม ๆ กัน

ดีที่สุดต้องไปหาวิธีแก้ที่เหตุ ลดผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้แม้ว่าติดก็ไม่หนักเพราะวัคซีนที่ดีมีพร้อมฉีด กลยุทธ์ รพ.สนาม CI หรือ HI (Home Isolation หรือระบบการแยกกักแบบกักตัวที่บ้าน) เป็นวิธีการแก้ที่ปลายเหตุหมดทั้งสิ้น ถ้าต้นเหตุควบคุมไม่ได้ จะสร้าง รพ.สนาม CI มากแค่ไหนก็ไม่พอ สุดท้ายก็ต้องมาระบบ HI เพื่อให้อยู่บ้านดูแลตัวเอง

CI ไม่ใช่ รพ.สนาม เหมาะสำหรับกลุ่มสีเขียวเท่านั้น ถ้าจะสร้าง รพ.สนาม ก็ต้องสร้าง รพ.สนามกันไปเลย จะได้เป็นพื้นที่รับผู้ป่วยทุกคนที่รอคอยเตียง ถ้าเราสร้าง CI แต่ดำเนินระบบเหมือน รพ.สนาม แล้วเราจะเรียกว่า Community Isolation (CI) ทำไมกัน

CI ไม่ใช่ รพ.สนาม ถ้าติดกับดัก CI ระบบจะถึงทางตัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *