กลุ่ม “เฮียธิ พี่อาย ทนายกันต์” เสนอใช้คลังสินค้าตั้ง รพ.สนาม พร้อมนวัตกรรมดูแลผู้ป่วยโควิด

ส.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ พร้อมที่ปรึกษาและภาคเอกชน ในนามกลุ่ม “เฮียธิ พี่อาย ทนายกันต์” เสนอพื้นที่อาคารคลังสินค้าย่าน ต.คลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร ให้เป็น รพ.สนาม ขนาด 100 เตียง ตามโครงการ “รักษ์คนสาคร” พร้อมนวัตกรรมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยระบบห้องความดันลบ เครื่องกรองอากาศฆ่าเชื้อโรค ระบบ Telemedicine ช่วยคนสมุทรสาครมีชีวิตรอด

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมด้วย นายกันต์กวี ทับสุวรรณ ที่ปรึกษาฯ และนายธิติรัตน์ พุ่มไสว กรรมการบริหาร เอสเทค ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) ในนาม “สถาบันอนุสรีรวมใจให้กัน” และกลุ่ม “เฮียธิ พี่อาย ทนายกันต์” นำส่วนราชการร่วมสำรวจสถานที่ เพื่อเสนอตั้งโรงพยาบาลสนาม ภายในบริษัท เอสเทค ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท วิสดอม คอร์ปอเรชั่น จำกัด ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีนายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

โดย “สถาบันอนุสรีรวมใจให้กัน” และกลุ่ม “เฮียธิ พี่อาย ทนายกันต์” ได้เสนออาคารคลังสินค้าภายในบริษัทดังกล่าว พื้นที่เกือบ 1,000 ตร.ม. ให้เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียง ในชื่อ “โครงการรักษ์คนสาคร” สู้ภัยโควิด เพื่อคนสมุทรสาคร เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวหรือสีเหลือง

มีการใช้นวัตกรรมในการดูแลรักษา อาทิ การใช้ระบบห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคภายในห้องแพร่กระจายออกไปสู่ภายนอก การใช้เครื่องกรองอากาศฆ่าเชื้อโรคประสิทธิภาพสูงในการกรองอนุภาคขนาดเล็ก เพื่อกรองเชื้อไวรัสก่อนปล่อยออกมาสู่ภายนอก และยังเป็นห้องกักเชื้อโรคในบริเวณจำกัด ดีกว่าโรงพยาบาลสนามแบบทั่วไป รวมถึงห้องสุขาและห้องอาบน้ำ มีระบบบำบัดของเสียไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

นอกจากนี้ ได้เสนอให้มีการจัดระบบดูแลคนป่วย โดยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถติดตามอาการได้ทางระบบ Telemedicine หรือโทรเวชกรรม ลดปัญหาไม่มีแพทย์ประจำโรงพยาบาลสนามตลอดเวลา อีกทั้งจะมีการจัดหาทีมนักเทคนิคการแพทย์จิตอาสา มาช่วยเสริมการทำงาน และเสนอจัดรถตู้ของบริษัทฯ เพื่อรับส่งผู้ป่วยจากที่บ้านมาถึงโรงพยาบาลสนาม เคลื่อนย้ายผู้ป่วยลิฟต์โดยสารจนถึงเตียง โดยไม่ต้องผ่านผู้คนในโรงพยาบาลสนาม

น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้นมา ทำให้มีคนติดเชื้อกันมากขึ้น ที่สำคัญคือการไม่มีที่พำนัก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์พักคอยหรือโรงพยาบาล เราในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่ห่วงใยคนสมุทรสาคร จึงได้จัดทำ “โครงการรักษ์คนสาคร” ขึ้นมาเสนอกับฝ่ายราชการ ว่าในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเจ้าของกิจการภาคเอกชน ซึ่งมีคลังสินค้าที่ว่างอยู่ คิดว่าสามารถที่จะนำมาดัดแปลงมาเป็น Green Hospitel หรือ Community Isolation

ขณะเดียวกันก็ได้รับทราบเรื่องราวจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้ปรึกษาหารือกับทางฝ่ายแรงงานจังหวัดฯ นายอำเภอกระทุ่มแบน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน มาช่วยกันว่าจะรักษาดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างไร เพราะทุกชีวิตมีคุณค่า หนึ่งชีวิตก็มีคุณค่า ขอให้ได้มีที่จะได้พำนักเมื่อเขาติดเชื้อ รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้ง ประชาชนเราไม่ทอดทิ้งกัน ชีวิตของคนสมุทรสาครมีค่าที่เราจะต้องให้การรักษาและดูแล นี่คือจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะเสนอตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ทุกคนไม่ต้องบ่นเรื่องเตียงไม่พอ หรือเรื่องการไม่ได้ฉีดวัคซีน ตอนนี้เราคิดกันว่า จะทำอย่างไรให้คนสมุทรสาครมีชีวิตอยู่รอด

ทั้งนี้ การดำเนินการในขั้นต้นขอให้ทางฝ่ายหน่วยงานสาธารณสุขไปพิจารณาดูก่อน เพราะเราทราบว่าบุคลากรทางการแพทย์ตอนนี้ค่อนข้างตึงมากแล้ว ดูว่าระบบจะสามารถจัดแพทย์ บุคลากร อาสาสมัคร จิตอาสา หรือเทคนิคการแพทย์ มาช่วยดูแลในส่วนนี้ได้อย่างไรบ้าง ทางกลุ่มฯ จะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องให้เป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุขด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *