อ.กระทุ่มแบน เปิดศูนย์พักคอยฯ ครบแล้ว 9 แห่ง – ทน.อ้อมน้อย จัดเต็มรับผู้ป่วยได้ถึง 300 เตียง

เทศบาลนครอ้อมน้อย เปิด รพ.สนามในชุมชน ศูนย์พักคอยคนสาคร กระทุ่มแบน 9 อาคารสนามฟุตซอลฯ รับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 300 เตียง นายอำเภอกระทุ่มแบน เผยเปิดศูนย์ฯ ครบแล้วทุกตำบล 9 แห่ง เล็งต่อยอดสร้างเพิ่มเติม    

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 64 นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย รวมถึงคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล แพทย์ประจำตำบล เจ้าหน้าที่ อสม. และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจติดตามความเรียบร้อย และเปิดทำการโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ Community Isolation (CI) ศูนย์พักคอยคนสาคร กระทุ่มแบน ศูนย์ 9 ณ อาคารสนามฟุตซอลเทศบาลนครอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

โดยรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว 300 เตียง แบ่งเป็นโซนผู้หญิงและผู้ชายฝั่งละ 150 เตียง เบื้องต้นได้เริ่มรับผู้ป่วยเข้ามาพักรักษาตัวทันทีจำนวน 62 ราย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเร่งด่วนของทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการให้คัดแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชน นำเข้ามาที่ศูนย์พักคอยคนสาครให้ได้เร็วที่สุด เป็นการควบคุมโรค ลดอัตราการแพร่เชื้อโควิด-19

นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ อ.กระทุ่มแบน ขณะนี้อยู่ในสภาวะทรงตัว มีขึ้นมีลงสลับกันไป ซึ่งทางอำเภอได้มีการจัดสร้างศูนย์พักคอยคนสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้วครบทุกตำบล รวม 9 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อได้เกือบ 1,500 ราย จากนี้ก็จะได้เร่งนำผู้ป่วยในชุมชนที่ผ่านการคัดแยกและอยู่ในระบบสาธารณสุข เข้าศูนย์พักคอยคนสาครทันที ซึ่งปัจจุบันเข้ามาที่ศูนย์ฯ แล้วเกือบ 500 ราย ยังเหลือผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่บ้านอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฯ นำมาเข้าสู่ศูนย์ฯ ให้ครบทั้งหมด

อีกทั้งยังได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย ส่วนเรื่องของการจัดสร้างโรงพยาบาลสนาม สำหรับแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงงานหรือสถานประกอบการ หรือ FAI (Factory Accommodation Isolation) ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครนั้น ขณะนี้ก็มีสถานประกอบการหลายแห่งได้เริ่มดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หลังจากจัดตั้งศูนย์พักคอยคนสาครครบทุกตำบลแล้ว ก็ได้มีการวางแผนต่อยอดด้วยการจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์พักคอยคนสาครเพิ่มเติม หรืออาจจะเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาครก็ได้ และยังมีแนวคิดที่จะจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์พักคอยแรงงานข้ามชาติ เพื่อนำผู้ป่วยที่เป็นแรงงานข้ามชาติในกลุ่มที่ทำงานอยู่ตามบ้านเรือน สวนเกษตร หรือกลุ่มอาชีพทั่วไปที่ไม่ใช่ในโรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาพักรักษาตัว เพื่อเป็นการแยกโรค รักษาเร็ว หยุดเชื้อได้เร็วในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ และยังป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนไทยด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *