โควิดสมุทรสาครวันนี้ 1,175 ราย เจ้าคณะ จว. ให้วัดช่วยญาติโยมเผาศพผู้ป่วยฯ ฟรี

สถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อหลักพัน 1 สัปดาห์แล้ว ยอดวันนี้ 1,175 ราย ดับ 6 ราย เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร กำชับทุกวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตฟรี ตามพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ย้ำตายต้องเผา เตาต้องพร้อม

วันนี้ (29 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนหลักพันต่อเนื่องมาแล้ว 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 28 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,175 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 190 ราย (คนไทย 176 ราย, ต่างด้าว 14 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 982 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 877 ราย (คนไทย 600 ราย, ต่างด้าว 277 ราย) และคนนอกจังหวัด 105 ราย (คนไทย 86 ราย, ต่างด้าว 19 ราย)

ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed อยู่ในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครอีก 3 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 46,025 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 29,595 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 16,315 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6 ราย สะสมอยู่ที่ 115 ราย ทางด้านจำนวนเตียงของโรงพยาบาลรัฐและเอกชนใน จ.สมุทรสาคร 11 แห่ง มีอัตราการใช้เตียงเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ทุกโรงพยาบาล และภาพรวมการใช้งาน “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” หรือโรงพยาบาลสนาม 8 แห่ง (ยกเว้นศูนย์ฯ แห่งที่ 10)  ซึ่งมีเตียงทั้งหมด 2,780 เตียง ใช้งานไปแล้ว 2,517 เตียง คิดเป็นร้อยละ 90.54 คงเหลือ 263 เตียง คิดเป็นร้อยละ 9.46

สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตรายวันที่ยังคงมีไม่ต่ำกว่าวันละ 5-10 รายนั้น พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า วัดต่าง ๆ ใน จ.สมุทรสาคร ต้องรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช และตามนโยบายของคณะสงฆ์ ช่วยดูแลญาติโยมต้องเปิดให้เผาศพได้ทุกวัดฟรี ซึ่งขณะนี้ก็มีไปแล้วจำนวนหลายวัด เช่น วัดศรีบูรณาวาส (วัดโคก) วัดอ้อมน้อย วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) และวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) เป็นต้น ซึ่งบางวัดเตาเผาชำรุดก็ต้องหาทางซ่อมแซม

ฉะนั้นในช่วงนี้ที่ประชาชนได้รับความลำบากจากโรคโควิด-19 ทางวัดก็ต้องให้ความช่วยเหลือในทุกด้านเท่าที่สามารถจะช่วยได้ โดยเฉพาะการอนุเคราะห์ขั้นสุดท้ายของชีวิตคือ การส่งศพคนเข้าสู่เตาเผา ซึ่งเป็นดำริที่ทุกวัดต้องเผา ต้องให้ความอนุเคราะห์กับประชาชน และต้องทำบัญชีว่าในแต่ละเดือนว่าแต่ละวัดได้เผาไปกี่ราย โดยวัดใน จ.สมุทรสาคร นั้น ไม่มีวัดใดที่ไม่รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพราะก่อนหน้านี้ประชาชนเคยช่วยเหลือวัด เคยช่วยเหลือพระสงฆ์ แต่มาคราวนี้พระสงฆ์พออยู่ได้ ก็ต้องให้ประชาชนอยู่ได้เช่นเดียวกัน ด้วยการให้ความอนุเคราะห์ทั้งสิ่งของวัสดุ และกำลังใจ จึงขอให้ญาติโยมมั่นใจว่า พระกับวัดจะดูแลญาติโยมอย่างดีตลอดไป จนกว่าจะพ้นโรคภัยนี้ไปด้วยกัน

ทางด้านของพระลูกวัดศรีบูรณาวาส (วัดโคก) ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งต้องใส่ชุด PPE คลุมทับจีวรพระ เพื่อทำหน้าที่ช่วยนำร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เข้าสู่เตาเผาศพนั้น ก็บอกว่า ทุกวันนี้ที่วัดเผาศพวันละไม่ต่ำกว่า 3-4 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 การเผาศพอย่างต่อเนื่องและต้องใช้ความร้อนสูงมากกว่าปกตินี้เอง ส่งผลทำให้ปล่องของเตาเผาเริ่มมีรอยร้าว แต่ก็ยังพอที่จะทำพิธีฌาปนกิจต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งในส่วนของทางวัดก็จะต้องรีบดำเนินแก้ไขปรับปรุงต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *