อบจ.สมุทรสาคร เผย พร้อมฉีด “ซิโนฟาร์ม” 7 ส.ค. นี้ ผ่าน รพ.รัฐ ทั้ง 3 อำเภอ

นายก อบจ.สมุทรสาคร เผยแผนบริหารจัดการวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” หลังเปิดจองครบเต็มจำนวน 33,000 คน พร้อมฉีด 7 ส.ค. นี้ เตรียมจัดหารถโมบายล์ นำแพทย์-พยาบาลฉีดวัคซีนให้ผู้ป่วยติดเตียง

หลังจากที่ทาง อบจ.สมุทรสาคร ได้เปิดรับจองวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ตามที่ได้รับการจัดสรรมาจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ระยะที่ 1) จำนวน 33,000 คน เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ “สาครรวมใจ” ให้กับประชาชน 7 กลุ่ม ได้แก่ องค์กรการศึกษา องค์กรการกุศล องค์กรด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและชุมชนแออัด ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปและผู้ป่วยติดเตียง พระ-นักบวช นั้น

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์มแล้วนั้น แผนการบริหารจัดการในขั้นตอนต่อไป ทาง อบจ.สมุทรสาคร ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 3 แห่งในจังหวัดฯ เรื่องหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยมีประชาชนลงทะเบียนเลือกไว้ในเบื้องต้น ได้แก่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ประมาณ 9,000 คน และศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค มหาชัย ประมาณ 10,000 คน ส่วนโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ประมาณ 9,500 คน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ประมาณ 4,200 คน ขณะนี้ได้มีการเสนอแผนแจ้งไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว ว่าทางจังหวัดสมุทรสาครมีความพร้อมที่จะเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. นี้ ซึ่งแต่ละหน่วยสามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 1,000 คน จากนี้ก็ต้องรอให้ราชวิทยาลัยฯ จัดสรรวัคซีนมาให้ตามที่ได้เสนอแผนไป

นายอุดม กล่าวอีกว่า สำหรับวัคซีนที่ได้มาในขณะนี้ ยังคงไม่เพียงพอต่อชาวสมุทรสาคร เพราะจากการรายงานของผู้แทนสาธารณสุขที่แจ้งต่อคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ผ่านมา ทราบว่ามีกลุ่มประชากรที่จะต้องฉีดวัคซีนประมาณ 900,000 คน ตอนนี้ฉีดไปได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าจะต้องให้ได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ายังขาดอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ตอนนี้จึงมีความจำเป็นต้องหาวัคซีนมาฉีดให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เนื่องจากสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มและมีการแพร่ระบาดค่อนข้างสูงในแต่ละวัน

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลน่าจะหาวัคซีนซึ่งเป็นที่ยอมรับนำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการฉีดให้ได้มากที่สุด เพราะวัคซีนแต่ละตัวต้องใช้ระยะเวลาในการรอพอสมควร ดังนั้นถ้ามีวัคซีนตัวที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้คล้าย ๆ กัน ก็น่าจะพยายามหาช่องทางที่จะนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว

นายอุดม กล่าวทิ้งท้ายว่า ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงนั้น ทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็ได้มีการหารือเพื่อวางแนวทางร่วมกันกับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 3 แห่ง ว่าต้องมีการจัดหารถโมบายล์ เพื่อที่จะนำวัคซีนเข้าไปฉีดให้กับผู้ป่วยติดเตียงตามบ้าน โดย อบจ.สมุทรสาคร สนับสนุนในเรื่องของยานพาหนะพาทีมแพทย์-พยาบาลเพื่อไปฉีดให้กับพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่มีการลงทะเบียนไว้กับ “สาครรวมใจ” เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ส่วนวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ในส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตามจำนวนที่ อบจ.สมุทรสาคร ยื่นขอจัดซื้อไปทั้งหมด 200,000 โดส หรือ 100,000 คน ได้รับแล้ว 33,000 คน ก็ยังหวังว่าทางราชวิทยาลัยฯ จะจัดสรรวัคซีนมาให้กับทางจังหวัดฯ จนได้ครบทั้งหมด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *