เพลิงเผาวอดตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว คาดไฟฟ้าลัดวงจร

เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระดมรถ-เรือดับเพลิง และชาวบ้านนำเรือยนต์เร่งดับไฟ ใช้เวลากว่า 2 ชม. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ สาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร เสียหายไป 20 หลังคาเรือน เหล่ากาชาดจังหวัดฯ รุดให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 31 ก.ค. 64 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดร้อยปี ริมคลองดำเนินสะดวก (ฝั่งเหนือคลอง) หมู่ 1 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีลักษณะเป็นห้องแถวชั้นเดียวปลูกสร้างด้วยไม้ติดกันเรียงแนวยาวเกือบ 50 ห้อง โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพของห้องแถวที่เป็นไม้เก่า และปลูกสร้างมานานกว่า 100 ปีแล้ว อีกทั้งสภาพพื้นที่ที่ค่อนข้างคับแคบ ด้านหน้าเป็นคลองดำเนินสะดวก ด้านหลังเป็นถนนซอยเข้าตลาดกว้างประมาณ 5 เมตร รถดับเพลิงเข้าออกอย่างยากลำบาก แต่ก็ยังมีซอยเชื่อมต่อด้านหลังตลาดหลายซอยด้วยกัน รถดับเพลิงจึงกระจายตัวควบคุมเพลิงในจุดต่าง ๆ ได้  

โดยมีการระดมรถดับเพลิงจากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 30 คัน เข้าระงับเหตุ อีกทั้งยังมีเรือดับเพลิงของเทศบาลตำบลบ้านแพ้ว กับเทศบาลตำบลหลักห้า และเรือยนต์จากชาวบ้านที่นำทั้งเครื่องสูบน้ำ และเครื่องฉีดพ่นน้ำในสวน บรรทุกใส่เรือออกมาช่วยกันฉีดน้ำเข้าไปในกองเพลิง เป็นการระดมกำลังทุกทางเพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด และไม่ลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงสถานที่ราชการสำคัญ คือ สถานีตำรวจภูธรบ้านแพ้ว กับที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 300 เมตร ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่วนชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านขายของอยู่ในตลาดร้อยปี และใช้เป็นที่พักอาศัยด้วยเกือบ 50 ครัวเรือนนั้น ต่างก็ขนย้ายข้าวของหนีตายกันอลหม่าน 

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุ มีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายพิรุณโรจน์  นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว, นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงนายก อบจ.สมุทรสาคร, หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร, ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3, นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพ้ว, รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ลงมาติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และปักหลักอยู่ในพื้นที่จนกระทั่งเพลิงสงบลง

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว หลังจากนี้ก็ได้สั่งการให้ทางนายอำเภอบ้านแพ้ว ดำเนินการสำรวจความเสียหายและผู้ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้การดูแลช่วยเหลือตามระเบียบของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ก่อน

ขณะที่นายพิรุณโรจน์  นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวมีจุดที่รุนแรงอยู่ทั้งหมด 3 จุด แต่ก็สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ก็จะต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นมาใหม่ ส่วนความเสียหายก็เป็นร้านค้าที่ปลูกสร้างด้วยไม้อยู่ติดริมน้ำ ซึ่งไหม้เกือบหมด จะเหลือก็ในส่วนที่ปลูกสร้างเป็นคอนกรีต หรือโครงสร้างเหล็กที่ยังหลงเหลืออยู่บ้าง โดยทางอำเภอบ้านแพ้วได้เปิดหอประชุมของอำเภอให้ผู้ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ได้เข้าพักอาศัยเป็นการชั่วคราวก่อน และหลังจากที่เพลิงสงบดีแล้วก็จะได้เข้าตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง 

โดยห้องที่เสียหายนั้นมีประมาณกว่า 20 หลัง โชคดีที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต เพราะประชาชนสามารถอพยพขนของหนีออกมาได้ทัน ส่วนสาเหตุนั้นจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า มาจากสายไฟฟ้าริมคลอง ที่อยู่ใกล้กับสะพานข้ามคลองหรือกลาง ๆ ตลาดเกิดการช็อตขึ้น แล้วทำให้มีสะเก็ดไฟไปตกใส่บ้านเรือนประชาชนที่มีโครงสร้างเป็นไม้ จึงทำให้เกิดไฟลุกลามอย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยหลังจากนี้ก็จะเข้าสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ส่วนทางด้านของผู้ที่พักอาศัยในตลาดร้อยปีบ้านแพ้วก็บอกว่า เห็นสายไฟที่อยู่ติดริมคลองใกล้ ๆ กับร้านขายโทรศัพท์บริเวณกึ่งกลางตลาดเกิดไหม้ขึ้น น่าจะไฟฟ้าลัดวงจร แล้วไฟก็ลุกลามไปตามสายไฟเข้ามาตรงบ้านร้านทอง ก่อนที่จะลุกไหม้อย่างรวดเร็ว สำหรับสาเหตุที่ชัดเจนนั้น ก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ จากกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบต่อไปสำหรับมูลค่าความเสียหายยังอยู่ระหว่างการสำรวจ ขณะที่ผู้ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์บางรายก็ขนย้ายข้าวของไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติ แต่บางคนก็ต้องนอนพักที่หอประชุมศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้วไปก่อนชั่วคราว

ทั้งนี้ นายวีระ​ศักดิ์​ วิจิต​ร์​แสง​ศรี​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​สมุทรสาคร​ มอบหมายให้ นาย​สุรศักดิ์​ ผ​ลยัง​ส่ง​ รอง​ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์​ สุภัค​ว​นิช​ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร​ และประสานความอนุเคราะห์ ​นางชุติพร​ วิจิตร์​แสง​ศรี​ นายก​เหล่า​กาชาด​จังหวัด​สมุทรสาคร​ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์​และอำนวยการช่วยประชาชน กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตลาดร้อยปี​ เบื้องต้นเพลิงควบคุมสถานการณ์​และเพลิงสงบแล้ว​ ความเสียหาย​ 20​ หลังคาเรือนโดยประมาณ​ ทางอำเภอบ้านแพ้วได้อำนวยการเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว​ ณ​ อาคารอเนกประสงค์​ ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว​ โดยได้รับการอนุเคราะห์​ ที่นอน​ หมอน​ มุ้ง​ ยาฟ้าทะลายโจร​ และอุปกรณ์ยังชีพเบื้องต้นจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร​ โดยมีนายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำ​เภอ​บ้านแพ้ว​ เป็นผู้อำนวยการในระดับพื้นที่​ พร้อมด้วยทีมงาน​ ปภ.จว.​/กู้ภัย​ อปพร./อปท.ทั้งนี้การช่วยเหลือเพิ่มเติมจะได้มีการสรุปข้อมูลความเสียหาย​ และการเตรียมการสนับสนุนจาก​ ปภ.จว.และสำนักงานเหล่ากาชาด​จังหวัด​สมุทรสาคร​ ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

One Reply to “เพลิงเผาวอดตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว คาดไฟฟ้าลัดวงจร”

  1. ข่าวชาวบ้าน หนังสือพิมพ์ออนไลน์
    ข่าวด่วน ข่าวดัง ชาวบ้านเข้าใจ อ่านง่าย ข่าวด่วน แชร์ข่าว ข่าวชาวบ้าน
    24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *