โควิดสมุทรสาครนิวไฮป่วย-ตาย อบจ.สค. นำร่องวันแม่แห่งชาติ ยกทีมฉีดวัคซีนให้กลุ่มเปราะบาง

สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นสถิติใหม่ ยอดวันนี้ 1,779 ราย ดับ 16 ราย ทางด้าน “อบจ.สมุทรสาคร” นำร่องออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้ลงทะเบียนไว้ผ่านระบบสาครรวมใจ

วันนี้ (12 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ยังคงวิกฤต ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ จากการรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ณ เวลา 24.00 น. วันที่ 11 ส.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,779 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 307 ราย (คนไทย 272 ราย, ต่างด้าว 35 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 1,472 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 1,244 ราย (คนไทย 1,056 ราย, ต่างด้าว 188 ราย) และคนนอกจังหวัด 228 ราย (คนไทย 184 ราย, ต่างด้าว 44 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 65,359 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 46,961 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 18,147 ราย และมีผู้เสียชีวิต 16 ราย สะสมอยู่ที่ 251 ราย

ขณะเดียวกัน อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับโรงพยาบาลของรัฐ 3 แห่งใน จ.สมุทรสาคร ได้ออกหน่วยบริการชุมชนเคลื่อนที่จัดฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ตามโครงการ “วัคซีนฟาร์มสุข” นำร่องวันแม่แห่งชาติ ซึ่งได้ลงทะเบียนจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ผ่านทางระบบออนไลน์สาครรวมใจ เริ่มต้นโครงการเมื่อเวลา 09.00 น. โดยนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย น.ส.ศุภมิตา เรืองสิริวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสมุทรสาคร และคณะ ลงพื้นที่วัดตึกมหาชยาราม ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับพระอธิการชำนาญ กนฺตวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดตึกมหาชยาราม ก่อนจะเดินทางไปฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามบ้านต่าง ๆ ซึ่งเมื่อฉีดวัคซีนผู้ป่วยติดเตียงแต่ละรายเสร็จ จะมีพยาบาลและรถพยาบาลของแต่ละโรงพยาบาลคอยสังเกตดูอาการจนครบ 30 นาทีด้วย

นายอุดม กล่าวว่า โครงการ “วัคซีนฟาร์มสุข” ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาฉีดให้กับประชาชนชาว จ.สมุทรสาคร ในระยะที่ 1 โดยได้มีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ที่เป็นโรงพยาบาลของรัฐในทั้ง 3 อำเภอ เพื่อจัดชุดเจ้าหน้าที่สัญจรไปฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียง และเป็นต้นแบบของการฉีดวัคซีนแบบเข้าถึงบ้าน

ซึ่งก็ได้นำร่องครั้งแรกในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 เพื่อให้การฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข้าถึงกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงแล้วไม่สามารถเดินทางไปรับบริการยังจุดฉีดวัคซีนที่กำหนดได้ อีกทั้งยังเพื่อเป็นการน้อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ เพื่อเป็นการช่วยประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายและสร้างความสะดวกปลอดภัยให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง  ตลอดจนเพื่อเป็นการให้ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ดูแลฯ ได้รับคำแนะนำในการดูแลรักษาพยาบาล การจัดสุขภาวะของบ้านเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ป่วยติดเตียง จากเจ้าหน้าที่การพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยในชุมชนอีกด้วย

โดยการนำร่องฉีด “วัคซีนฟาร์มสุข” ในวันแรกนี้ ทั้ง 3 อำเภอ จะดำเนินการฉีดรวมกันประมาณ 40 ราย จากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 100 ราย จากนั้นก็จะดำเนินการฉีดในวันต่อไปเรื่อย ๆ จนครบถ้วนตามที่ได้ลงทะเบียนจองไว้ในระยะที่ 1 ส่วนผู้ป่วยติดเตียงที่เข้าไม่ถึงการจองวัคซีนทางระบบออนไลน์สาครรวมใจนั้น ในการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนครั้งนี้ หากพบว่าผู้ใดประสงค์จะฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็จะรับลงทะเบียนเอาไว้ให้ก่อน  ซึ่งหากวัคซีนระยะที่ 2 มาเมื่อไหร่ ก็จะมาดำเนินการฉีดให้เช่นเดียวกัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *