“หน่วยต้านโควิดสัญจร” ลงพื้นที่ ต.นาดี ตรวจ-รักษา-ป้องกัน ครบวงจร

หน่วยต้านโควิดสัญจร “TTV Team” ลงพื้นที่ตรวจ รักษา ป้องกัน ให้ประชาชนชาวตำบลนาดี จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (14 ส.ค.) อำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร โรงพยาบาลสมุทรสาคร เทศบาลตำบลนาดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมออกหน่วยต้านโควิดสัญจร หรือ TTV Team ที่ ร.ร.วัดบางปิ้ง ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ออกปฏิบัติการเชิงรุกตามแผน ทั้งการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK (Antigen Test Kit) หากพบเชื้อก็จะมีการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป โดยมีประชาชนในพื้นที่ ต.นาดี เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ร่วมกันจัดหน่วย TTV Team ซึ่งเป็นหน่วยเชิงรุกครบวงจร ตั้งแต่การตรวจ รักษา และป้องกัน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขเรียกว่า CCR Team มีการสัญจรไปทุกตำบล วันนี้มาที่ ต.นาดี ซึ่งทางนายกเทศมนตรีฯ และ รพ.สต. ก็ทำงานอย่างเข้มแข็ง มีกลุ่มเปราะบางเข้ามารับบริการจำนวนมาก เช้าวันนี้มีผู้เข้ารับบริการมากกว่า 500 คน ซึ่งกลุ่มเปราะบางนี้มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก และมีอัตราการป่วยหนักเยอะมากในกลุ่มเปราะบางที่ไม่ได้รับวัคซีน

การที่เราออกมาเชิงรุกในครั้งนี้จะได้ประโยชน์ใน 2 ส่วน ส่วนแรกผู้ที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการในกลุ่มเปราะบางจะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งการจ่ายยาเร็วในกลุ่มนี้ ทำให้อาการไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ ทำให้อยู่ได้โดยไม่เสียชีวิต ส่วนที่สองคือผู้ที่ไม่ติดเชื้อแล้วยังไม่ได้รับวัคซีน ก็จะได้รับวัคซีนเลย ซึ่งมีวัคซีนให้เลือกทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า แล้วแต่ประสงค์ว่าจะเลือกชนิดใด ทำให้สร้างภูมิคุ้มกันในกลุ่มเปราะบาง เพราะว่ากลุ่มเหล่านี้มีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้ แม้ว่าวันนี้จะตรวจไม่พบเชื้อ ก็อาจจะติดเชื้อได้ในอนาคต การสร้างภูมิคุ้มกันก็จะช่วยให้คนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันตัวเองได้

ทั้งนี้ หน่วยต้านโควิดสัญจร หรือ TTV Team มีกำหนดในการลงพื้นที่ออกปฏิบัติการเชิงรุกตามตำบลต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ดังนี้ 15 ส.ค. 64 ต.บ้านเกาะ ที่ อบต.บ้านเกาะ, 16 ส.ค. 64 ต.ท่าฉลอม ที่วัดแหลมสุวรรณาราม และ ต.ท่าจีน ที่วัดน้อยนางหงส์, 17 ส.ค. 64 ต.บางโทรัด ที่ ร.ร.เมืองสมุทรสาคร และ ต.บางน้ำจืด ที่วัดโพธิ์แจ้, 18 ส.ค. 64 ต.โกรกกราก ที่ ร.ร.วัดโกรกกราก และ ต.บางหญ้าแพรก ที่ ร.ร.วัดสามัคคีศรัทธาราม, 19 ส.ค. 64 ต.บางกระเจ้า ที่วัดบางกระเจ้า และ ต.นาโคก ที่วัดนาโคก, 20 ส.ค. 64 ต.คอกกระบือ ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ และ ต.บ้านบ่อ ที่วัดใต้บ้านบ่อ และ 21 ส.ค. 64 ต.ชัยมงคล ที่วัดพรหมคุณาราม (วัดบางตะคอย) และ ต.กาหลง ที่วัดกาหลง ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. เป็นต้นไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

One Reply to ““หน่วยต้านโควิดสัญจร” ลงพื้นที่ ต.นาดี ตรวจ-รักษา-ป้องกัน ครบวงจร”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *