สั่งปิดตลาดนัด ซ.เศรษฐกิจ 11-13 ต.ท่าทราย ต่อจากตลาดโรงไม้ เหตุไม่จัดระเบียบ-ปล่อยให้แออัด

แฟ้มภาพ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เซ็นคำสั่งฟันตลาด ร้านค้า แผงลอย ในซอยเศรษฐกิจ 11-13 ย่าน ต.ท่าทราย ปิดห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว ต่อจากตลาดโรงไม้ หลัง นอภ.เมืองฯ ตรวจพบว่าแผงลอยรุกบาทวิถี ปล่อยปละละเลย ไม่จัดระเบียบและควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่จัดให้มีการเว้นระยะห่างที่เหมาะสม เปิดทำการเกินระยะเวลาที่กำหนด จนเกิดความแออัด เป็นเหตุให้โควิดแพร่ระบาด

วันนี้ (19 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ได้ออกคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 2260/2564 เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 83) ลงวันที่ 17 ส.ค. 64 ซึ่งเป็นการสั่งปิดตลาด ร้านค้า แผงลอย บริเวณซอยเศรษฐกิจ 11 และซอยเศรษฐกิจ 13 โดยคำสั่งมีบางช่วงบางตอนระบุ ตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้มีคำสั่งลงวันที่ 10 ส.ค. 64 ให้ปิดตลาดโรงไม้ ร้านค้าแผงลอย รวมถึงร้านค้าแผงลอยบนบาทวิถีและบริเวณข้างเคียง ตั้งอยู่หมู่ 7 ถ.เศรษฐกิจ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นการชั่วคราว โดยห้ามทำการค้าขายโดยสิ้นเชิง และกำหนดให้ตลาด ร้านค้า แผงลอยบริเวณซอยเศรษฐกิจ 11 ซอยเศรษฐกิจ 13 และบริเวณข้างเคียงอื่น ๆ ให้เปิดดำเนินการได้แต่ต้องจัดระเบียบและเว้นระยะห่าง มิให้เกิดความแออัดและไม่ทำการค้ารุกล้ำบาทวิถีโดยเด็ดขาดนั้น

อำเภอเมืองสมุทรสาครรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 เวลา 10.00 น.ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตลาด ร้านค้า แผงลอย บริเวณซอยเศรษฐกิจ 11 ซอยเศรษฐกิจ 13 และบริเวณข้างเคียงอื่น ๆ พบว่าผู้ประกอบการตั้งแผงลอยรุกล้ำบาทวิถี ปล่อยปละละเลยไม่กำหนดทางเข้า – ออกให้ชัดเจน ไม่จัดระเบียบและควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่จัดให้มีการเว้นระยะห่างที่เหมาะสม และยังพบว่าเปิดทำการเกินระยะเวลาที่ทางราชการกำหนด ก่อให้เกิดความแออัดของผู้มาใช้บริการในตลาดจำนวนมาก จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการกระทำและพฤติการณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดออกไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 มาตรา 34 (6) และมาตรา 35 (1) แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 30) ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงมีคำสั่ง

1. ให้ปิดตลาด ร้านค้า แผงลอย บริเวณซอยเศรษฐกิจ 11 ซอยเศรษฐกิจ 13 และบริเวณข้างเคียงอื่น ๆ ตั้งอยู่หมู่ 7 ถนนเศรษฐกิจ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นการชั่วคราว โดยห้ามทำการค้าขายโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการเสนอมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตลาดที่ชัดเจน แล้วเสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิจารณา และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบที่จะเปิดดำเนินกิจการต่อไป

2. หากประสงค์ที่จะประกอบการค้าขายในสถานที่ตามข้อ 1 ต้องดำเนินการขอใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งตลาด สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3. บรรดาคำสั่ง ประกาศหรือหนังสือใดที่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งฉบับนี้แทน

ทั้งนี้ ให้นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบเป็นผู้กำกับ ดูแล ตรวจสอบการดำเนินกิจการในสถานที่ตามข้อ 1 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ทางราชการกำหนด

ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือมีความผิดตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *