โควิดสมุทรสาครสะสมแตะหลักแสน วันนี้ 643 ราย – ผู้ว่าฯ คอนเฟิร์ม รพ.สนามทองอุไร พร้อมใช้แล้ว

สถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 643 ราย สะสมถึงหลักแสนแล้ว จำนวน 100,279 ราย เสียชีวิต 6 ราย ขณะที่ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามสีเหลือง “ทองอุไร” ที่เทศบาลนครอ้อมน้อย ขณะนี้พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งสถานที่และอุปกรณ์ เตรียมทำพิธีเปิดวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.)

วันนี้ (11 ก.ย.) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 10 ก.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 643 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 33 ราย (คนไทย 33 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 254 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 166 ราย (คนไทย 131 ราย, ต่างด้าว 35 ราย) และคนนอกจังหวัด 88 ราย (คนไทย 84 ราย, ต่างด้าว 4 ราย) และพบในกลุ่ม Bubble & Sealed ในโรงงานอีก 356 ราย (คนไทย 19 ราย, ต่างด้าว 337 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 100,279 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 83,087 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 16,461 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6 ราย สะสมอยู่ที่ 731 ราย

ขณะที่เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 17 หรือ “โรงพยาบาลสนามทองอุไร” ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลนครอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลืองแห่งที่ 2 ของ จ.สมุทรสาคร สามารถรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่เริ่มมีอาการ และต้องการใช้ออกซิเจนได้มากถึง 200 เตียง โดยมี นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ขณะนี้มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่และบุคลากร และจะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.)

นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามทองอุไร ขณะนี้ถือว่าพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบการให้ออกซิเจน เตียงปฐมพยาบาล การติดต่อสื่อสาร การติดตั้งกล้องวงจรปิด การทำความสะอาด ฯลฯ ถือว่าเรียบร้อย สามารถเปิดให้บริการได้ทันที ตอนแรกตนเป็นห่วงเรื่องของฉากกั้นเพราะเห็นว่ามันโล่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่รายงานให้ทราบว่า เพื่อไม่ให้บังทัศนวิสัยของกล้องวงจรปิด ถ้าไม่มีฉากกั้นทีมแพทย์ก็สามารถมองเห็นผู้ป่วยได้ไกลขึ้น

เมื่อถามว่าโรงพยาบาลสนามสีเหลืองในจังหวัดฯ ขณะนี้มีเพียงพอหรือไม่ นายวีระศักดิ์ ตอบว่า ถ้าในสถานการณ์ตอนนี้ถือว่าเหลือเฟือ อัตราการใช้งานต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ภาพที่เคยเห็นผู้ป่วยเต็มหน้าวอร์ดหรือทางเดินในโรงพยาบาลหลักนั้นไม่มีเลย เพียงแต่ว่าเราไม่ประมาท อย่างโรงพยาบาลสนาม หรือ ศูนย์ห่วงใยคนสาคร, โรงพยาบาลสนามสีเหลือง, โรงพยาบาลสนามในชุมชน (CI) หรือ ศูนย์พักคอยคนสาคร และโรงพยาบาลสนามในโรงงานหรือสถานประกอบการ หรือ FAI ให้ผ่านพ้นช่วงปีใหม่ 2565 ไปก่อนค่อยดำเนินการต่อ ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้อยู่ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง หรือสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ทันท่วงที ก็ค่อย ๆ ทยอยลดจำนวนสถานที่ดังกล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้เป็นช่วงการชะลอตัวของโรคร้าย ซึ่งเราไม่อยากให้ทุกคนประมาท คือไม่ตระหนกถือว่าดีแล้ว พอมีข่าวว่าส่วนกลางได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ผู้คนก็แห่กันไปท่องเที่ยว ไปเดินตามห้างสรรพสินค้า เดินตลาด เข้าร้านอาหาร มีการรวมกลุ่มกันมากมาย ตรงนี้ต้องพึงระมัดระวังด้วย ก็อยากฝากเรื่องนี้ไปยังเจ้าของกิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านอาหาร อย่าเพิ่งให้คนนั่งในร้านเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ขอให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ให้นั่งในร้าน 75 เปอร์เซ็นต์ โรคโควิด-19 ยังอยู่กับเราอีกนาน อย่างไรเสียมาตรการในการป้องกัน โดยเฉพาะเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องที่จำเป็น ดังนั้นถ้ามีบุคลากรในสถานที่ใด ๆ ที่ต้องการฉีดวัคซีน ขอให้ Walk-in เข้าไปได้เลย และก็อย่าช้า เพราะว่าตอนนี้อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นสูงมากจนน่าพอใจ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *