“สาครบ็อกซ์” เริ่มแล้ว นำร่องฉีดวัคซีนแรงงานต่างด้าว วันแรก 600 ราย

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับแรงงานต่างด้าว นำร่อง 3 กลุ่มหลัก “โรงงาน FAI-แคมป์ก่อสร้าง-ตลาดสุขใจ” บรรยากาศวันแรกมีแรงงานทยอยเข้ารับการฉีดประมาณ 600 ราย

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับแรงงานต่างด้าวเป็นวันแรก ตามแผนปฏิบัติการ “สาครบ็อกซ์” โดยฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับแรงงานต่างด้าวนำร่อง 3 กลุ่ม ได้แก่ แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในโรงงานหรือสถานประกอบการที่จัดทำ FAI, แรงงานต่างด้าวในแคมป์คนงานก่อสร้าง และแรงงานต่างด้าวที่เข้าร่วมโครงการตลาดสุขใจ โดยจุดให้บริการวัคซีนประกอบด้วย อำเภอเมืองฯ ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) อำเภอกระทุ่มแบน ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และอำเภอบ้านแพ้ว ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ฝั่งตลาดพลาซ่า

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดให้บริการฉีดวัคซีน ภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) ซึ่งบรรยากาศในภาพรวมพบว่ามีตัวแทนโรงงานหรือสถานประกอบการ ทยอยนำแรงงานต่างด้าวเข้ามารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงพยาบาลสมุทรสาครที่เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบหลักได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า ทำให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามเป้าหมายและเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้นำแรงงานต่างด้าวทำงานในตลาดของเขตเทศบาลฯ ที่เข้าร่วมโครงการตลาดสุขใจ ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันแรกนี้ด้วย

นางญาดา ชัยกุลประเสริฐ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ผู้ดูแลจุดฉีดวัคซีน เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างด้าวนี้ ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มาช่วยดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยวัคซีนสำหรับแรงงานต่างด้าวจะเป็นสูตรไขว้ของกระทรวงสาธารณสุข เข็มแรกเป็นวัคซีนซิโนแวค ส่วนเข็มที่สองเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ระยะเวลาห่างกัน 1 เดือน ซึ่งประโยชน์ของวัคซีนสูตรไขว้ ทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม จากการที่มีงานวิจัยออกมา

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 11-12 ก.ย. นี้ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ฉีดวัคซีนให้จะเป็นระบบนัดจองล่วงหน้า ยังไม่เปิดให้มีการ Walk-in แต่อย่างใด เช่นวันนี้เป้าหมายมีประมาณ 600 ราย จากโรงงานหรือสถานประกอบการ ที่ส่งชื่อแรงงานต่างด้าวมาจองฉีดวัคซีนประมาณ 500 ราย และเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ส่งแรงงานต่างด้าวในโครงการตลาดสุขใจเพิ่มเติมอีกประมาณ 100 ราย

ทางด้าน ปรางค์สิริ อังกูรวิบูลย์ ผู้จัดการบริษัท ไซเคิลพลาส จำกัด เปิดเผยว่า ตนนำแรงงานต่างด้าวมาเข้ารับการฉีดวัคซีนวันนี้ 7 คน เริ่มต้นจากการที่บริษัทฯ เป็นโรงงานที่ทำ FAI กับทางจังหวัดสมุทรสาคร มีเจ้าหน้าที่การตลาดของโรงพยาบาลสมุทรสาครติดต่อมา ให้ส่งรายชื่อแรงงานต่างด้าวที่ต้องการได้รับการฉีดวัคซีนผ่านทางอีเมล แล้วจะมีการติดต่อกลับ โทรแจ้งนัดวัน-เวลาฉีดวัคซีน ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ไม่ยุ่งยาก ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ได้ฉีดวัคซีนนั้นรู้สึกดีใจมาก เพราะทางบริษัทฯ ได้จองวัคซีนทางเลือกไว้แต่ยังไม่ได้รับ พอดีทางจังหวัดสมุทรสาครมีโครงการนี้ ก็เลยให้แรงงานเข้ามาฉีดก่อน ส่วนวัคซีนทางเลือกที่จองไว้ให้รอเลื่อนออกไป เพราะอยากให้แรงงานต่างด้าวเข้ารับการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

นางมน วิไลจัก (MRS.MON VILAICHAK) อายุ 29 ปี ทำงานเป็นแม่บ้านในบริษัทแห่งหนึ่ง เปิดใจว่า ตนเป็นแรงงานต่างด้าวจาก สปป.ลาว วันนี้ตนมาฉีดวัคซีนพร้อมกับเพื่อนรวมกันทั้งหมด 3 คน ก็ดีใจที่ทางจังหวัดสมุทรสาครจัดให้ฉีดวัคซีนแก่แรงงานต่างด้าว จะได้มั่นใจว่าเรามีภูมิคุ้มกันขึ้นมา ก็อยากขอบคุณที่ให้แรงงานต่างด้าวมีสิทธิได้รับการฉีดวัคซีนร่วมด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *