ผู้ว่าฯปู ไลฟ์อำลา “ไม่แพ้แน่นอนฯ” ภูมิใจโควิดสมุทรสาครไม่ติดท็อป 10 เผยแผนฟื้นตลาดรถไฟ-อควาเรียม

“วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” เฟซบุ๊กไลฟ์ส่งท้าย รายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ที่บ้านเกิด จ.อ่างทอง ภูมิใจสมุทรสาครยอดไม่ติด 10 อันดับ จังหวัดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด ฝากประชาชนร่วมฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เผยเตรียมปรับปรุงตลาดรถไฟมหาชัย อีกทั้งได้งบจังหวัด 19 ล้านบาทสร้างอควาเรียมแล้ว รอเซ็นสัญญา คาดปลายปี 65 เปิดให้บริการได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ก.ย. 64 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” เพื่อกล่าวอำลาประชาชนชาวสมุทรสาครเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ บ้านสวนริมน้ำ ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ที่เป็นบ้านพักส่วนตัวของนายวีระศักดิ์

โดยนายวีระศักดิ์ กล่าวเปิดใจผ่านรายการในบางช่วงบางตอนว่า สถานการณ์โควิด-19 ของ จ.สมุทรสาคร ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อ 288 ราย (ข้อมูลเมื่อ 17 ก.ย. 64 เวลา 24.00 น.) ซึ่งต้องบอกตามตรงว่าไม่ได้พอใจ เนื่องจากจังหวัดเคยมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ถึง 20 รายในการระบาดระลอกแรก ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมกว่าแสนราย แต่ที่น่าภูมิใจคือวันนี้สมุทรสาครไม่ติด 10 อันดับจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดแล้ว จากการที่เคร่งครัดในมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ของทางส่วนกลาง และยังยืดถือมาตรการป้องกันเป็นหลักด้วย

ในส่วนของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ตามเป้าหมาย 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร มีหลายฝ่ายออกมาให้ข้อมูลว่าแม้ฉีดได้ครบตามเป้าหมายก็ยังไม่สามารถเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ เพราะเชื้อมีการกลายพันธุ์และเพิ่มความรุนแรงของโรค ซึ่งก็อยากให้ทุกคนฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับตัวเลขของ จ.สมุทรสาคร จากเป้าหมาย 7 แสนคนนั้น ตอนนี้ฉีดไปได้รวม 6.7 แสนคนแล้ว ซึ่งยังมีคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีลงมายังไม่ได้รับวัคซีนเลย ดังนั้นเป้าหมาย 7 แสนคนไม่น่าจะพอ ต้องขยับให้มากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งการฉีดวัคซีนเฉพาะคนไทยนั้น เข็มที่ 1 ประมาณ 6 แสนคน และเข็มที่ 2 ประมาณ 2.8 แสนคน ส่วนแรงงานต่างชาติ ประมาณ 2.5 หมื่นคน จากตัวเลขทั้งหมด 2.7 แสนคน วันนี้ได้เปิด Walk-in ฉีดวัคซีนให้คนไทย และเปิดให้แรงงานต่างชาติในโรงงานที่ทำ FAI เข้ามาฉีดวัคซีนตามที่นัดหมายกับโรงพยาบาลแต่ละแห่ง ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่คิดว่า ตอนนี้เป็นช่วงนาทีทองที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นให้ได้

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องการปรับปรุงตลาดรถไฟมหาชัย ซึ่งอยู่คู่กับ จ.สมุทรสาคร มาอย่างยาวนาน แต่อยู่กันแบบไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งตนบอกกับชาวตลาดรถไฟตั้งแต่ปีที่แล้วว่า ต้องปรับปรุงทำให้ดีกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ได้มีการขอรับงบประมาณจากส่วนกลาง และงบกลางของ ครม. แต่บังเอิญไม่ได้รับงบประมาณดังกล่าว ในที่สุดจึงตัดสินใจของบประมาณจำนวนหนึ่งจาก “กองทุนคนสมุทรสาครร่วมใจสู้ภัย COVID-19” เพื่อวางฝาท่อระบายน้ำใหม่ ประมาณ 510 เมตร เปลี่ยนฝาพักบ่อ 4 แห่ง ปูกระเบื้องทางเดิน 280 เมตร ซ่อมแผงเหล็กท่อระบายน้ำ ฯลฯ เพิ่มความสะอาดให้ตลาดรถไฟมากยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งผู้ที่เข้าไปใช้บริการอาจจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง

ส่วนตลาดอื่น ๆ ก็มีกิจกรรม “ตลาดสุขใจ” ปลอดภัยโควิด-19 เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าผู้ค้าหรือผู้ที่ทำงานในตลาดได้รับวัคซีนครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์ และต้องมีการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เป็นประจำทุก 7-15 วันต่อครั้ง โดยตลาดที่ผ่านการประเมินจะได้รับป้ายพร้อมโล่จากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นการต่อสู้กับสิ่งที่เรียกว่าไวรัสโคโรนา 2019 เพราะเราต้องอยู่กับโรคนี้ไปอีกนาน อีกทั้งตนเข้าใจบางกิจการที่ถูกห้าม โดยเฉพาะงานบริการภาคกลางคืน ทั้งร้านอาหาร นักดนตรี เด็กเสิร์ฟ ฯลฯ ซึ่งตนพยายามให้แต่ละฝ่ายรวบรวมแล้วดำเนินการแจ้งไปที่ส่วนกลางให้พิจารณาช่วยเหลือคนเหล่านี้ด้วย เพราะทางจังหวัดมีศักยภาพไม่เพียงพอในการช่วยเหลือ

นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ ยังได้ชี้แจงเรื่องของศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำสมุทรสาคร หรือ “สาครอควาเรียม” ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปี 52 ก่อสร้างในปี 53 เปิดใช้ตั้งแต่ 12 ส.ค. 54 เรื่อยมาจนถึงปี 61 ทางจังหวัดฯ ได้ของบโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน จำนวน 40 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าบริษัทผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด เลยประกาศบอกเลิกสัญญาจ้าง ต่อมาเมื่อ มี.ค. 63 ทางจังหวัดฯ ได้จัดประกวดราคาก่อสร้างใหม่ด้วยงบที่มีอยู่ 30 ล้านบาท แต่ไม่มีบริษัทใดสนใจ และงบประมาณดังกล่าวก็ตกไป

ต่อมาตนของบเงินกู้ งบกลาง ที่ทางส่วนกลางพิจารณาก็ไม่ได้ เลยตัดสินใจของบประมาณของจังหวัด ปี 65 ปรากฏว่าตนไปชี้แจงกับ กมธ.งบประมาณที่รัฐสภาโดยตรง ก็ผ่านเรียบร้อยเป็นจำนวน 19 ล้านบาท ซึ่งงบก่อสร้างดังกล่าว ไม่ได้รวมค่าปรับปรุงภูมิทัศน์ภายนอก แต่ตนคิดว่าถ้าสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จในปี 65 ก็ยกให้เป็นสมบัติของ อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งจะไปปรับปรุง ต่อเติม ตกแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงามอย่างไรก็ว่ากันอีกที ต้องขอยืนยันว่าถ้าเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ช่วงปลายปี 65 ก็จะสามารถเปิดให้บริการได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 ถ้าเงินมาแล้วสามารถลงนามในสัญญาจ้าง แล้วก็ดำเนินการก่อสร้างต่อไปได้

สำหรับรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” เป็นนโยบายของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการเผยแพร่ข่าวสารความเคลื่อนไหวของสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงภาพรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ พร้อมตอบคำถามและรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ  เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 63 โดยมีการถ่ายทอดสดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “COVID-19 สมุทรสาคร” ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะดำเนินรายการในทุกวันเสาร์ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร จะดำเนินรายการในทุกวันอาทิตย์

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *