สตม.รวบเมียนมาแสบ อ้างเป็น จนท.สถานทูต ตุ๋นจัดหางานนายจ้างชาวไทย

ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุมชายชาวเมียนมาวัย 36 ปี เปิดเฟซบุ๊ก-ไลน์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมา หลอกนายจ้างชาวไทยจัดการเรื่องแรงงานต่างด้าวให้ เรียกรับเงินคนละ 15,000 บาท สุดท้ายออกเอกสารปลอม เผยผู้ต้องหาเปิดออฟฟิศรับจัดหางาน อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ก.ย. 64 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย และ พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.ปฏิญญา จีรชนาสิน ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวกรณีการจับกุม นายแสน วิ มอญ (SAN WI MON) อายุ 36 ปี สัญชาติเมียนมา ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 614/2564 ลงวันที่ 30 มี.ค. 64

ในข้อหาจัดหาให้คนทำงานในประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, เป็นคนต่างด้าวทำงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน, โฆษณาจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฉ้อโกงประชาชน

สำหรับพฤติการณ์ของนายแสน วิ มอญ ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ได้เปิดบัญชีเฟซบุ๊กและไลน์เพื่อหลอกลวงชาวไทยและคนต่างด้าว โดยอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเมียนมา สามารถจัดส่งแรงงานเมียนมาให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการได้ หรือหากผู้ใดที่มีแรงงานอยู่แล้วแต่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย นายแสนก็จะรับจัดการดูแลเรื่องเอกสารให้ โดยจะเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการในการทำเอกสารคนต่างด้าว รายละ 15,000 บาท จากนั้นก็จะออกเอกสารที่ไม่ถูกต้องให้กับแรงงานต่างด้าวไปใช้เพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุม ผู้ประกอบการจึงได้รับความเดือดร้อนถูกดำเนินคดีในข้อหารับคนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบการและคนต่างด้าวเป็นอย่างมาก จึงมีหนังสือร้องเรียนมายัง กก.2 บก.สส.สตม. ซึ่งต่อมาได้สืบสวนและติดตามพฤติกรรมของนายแสน จนสืบทราบว่ามีพฤติกรรมตามที่ร้องเรียนจริง อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยเปิดบ้านที่เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เป็นสำนักงานรับจัดหางานให้กับแรงงานต่างด้าว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบสำนักงานฯ และจับกุมนายแสน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ดำเนินคดี

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *