“ผู้ว่าฯสมุทรสาคร”เซ็นคำสั่ง จว.ฯ แนวทางยกเลิก FAI ในโรงงาน ขีดเส้นสุ่มตรวจ ATK พนง.

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เซ็นคำสั่งฯ แนวทางการยกเลิกการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงาน หรือ FAI หลังสถานการณ์โควิด 19 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยก่อนขอยกเลิกต้องสุ่มตรวจ ATK พนักงานร้อยละ 20 และผลตรวจเป็นบวกไม่เกินร้อยละ 10  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามในคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 3234/2564 เรื่อง แนวทางการยกเลิกการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงานหรือสถานประกอบการ (Factory Accommodation Isolation : FAI) ลงวันที่ 8 ต.ค. 64 โดยบางช่วงบางตอนระบุว่า ตามคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 2013/2564 ลงวันที่ 23 ก.ค. 64 เรื่อง ให้โรงงานหรือสถานประกอบการ จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หรือ FAI โดยให้โรงงานหรือสถานประกอบการที่มีจำนวนพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป หรือมีกำลังเครื่องจักรตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไป จัดตั้ง FAI สำหรับแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในโรงงานหรือสถานประกอบการ โดยจะต้องมีจำนวนเตียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนพนักงานและต้องเพียงพอต่อการแยกกัก ตามแนวทางการควบคุมและป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีแนวโน้มที่ดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวเป็นกลุ่มก้อนในโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการในอัตราที่น้อยลง อีกทั้งอัตราการครองเตียงสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 เริ่มมีอัตราเตียงว่างเพิ่มขึ้นทั้งสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน จึงทำให้มีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 รายใหม่เข้าสู่กระบวนการรักษาในสถานพยาบาลมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และแนวทางการยกเลิกการจัดตั้ง FAI ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงมีคำสั่ง

1. โรงงานหรือสถานประกอบการใด ที่ประสงค์จะยกเลิก FAI ให้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไข ต้องมีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในพนักงานด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด และผลตรวจต้องมีผลบวกไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนพนักงานที่เข้ารับการตรวจ หากผลการตรวจมีผลบวกเกินร้อยละ 10 ของจำนวนพนักงานที่เข้ารับการตรวจ ให้โรงงานหรือสถานประกอบการนั้น ๆ ยังคงต้องจัดตั้ง FAI ต่อไป

รวมถึงให้โรงงานหรือสถานประกอบการที่มีความประสงค์จะยกเลิก FAI รายงานผลการตรวจให้แรงงานจังหวัดสมุทรสาครทราบ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรค เมื่อโรงงานหรือสถานประกอบการได้ดำเนินการตรวจเชื้อโควิด 19 ให้พนักงานแล้ว ให้รายงานผลต่อสำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้ติดเชื้อทุกครั้ง เพื่อให้สำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลของผู้ติดเชื้อ รายงานต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้แรงงานจังหวัดสมุทรสาคร เสนอรายงานผลการตรวจฯ แก่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อทราบด้วย

2. แนวทางการดำเนินงานของโรงงานหรือสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox ให้ดำเนินการตามมาตรการของโครงการ Factory Sandbox

ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 51 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อ่านคำสั่งจังหวัดฯ ฉบับเต็ม

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *