“ตรีนุช” เยี่ยม 2 ร.ร. ในสมุทรสาคร เผยทยอยเปิดเรียนออนไซต์ทั่ว ปท. เน้นความพร้อม-ปลอดภัยเป็นหลัก

รับเปิดเทอมวันแรกทั่วประเทศ! “ตรีนุช เทียนทอง” รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบออนไซต์ ที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย และแบบออนไลน์ที่ ร.ร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร เน้นย้ำเรื่องแมสก์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง และให้ทยอยเปิดเรียนออนไซต์ทั่วประเทศให้มีความพร้อม และปลอดภัยมากที่สุด

วันนี้ (1 พ.ย.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบออนไซต์ (On-site) หรือการเดินทางมาเรียนที่โรงเรียน และระบบคัดกรองตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สถานศึกษาของจังหวัดที่มีการเปิดเรียนในรูปแบบดังกล่าว และตรวจเยี่ยมการเรียนแบบออนไลน์ (Online) ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูให้การต้อนรับ

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกในการเปิดภาคเรียน ทางกระทรวงศึกษาธิการเองเชื่อมั่นว่า การเรียนที่ดีที่สุดคือการที่ให้เด็กออกมาเรียนแบบออนไซต์ ส่วนโควิด 19 เป็นสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญต่อไป เพราะฉะนั้นวันนี้จึงมาตรวจเยี่ยมที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเคยเป็นพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรง ก็ได้มาที่โรงเรียนมัธยมศึกษา ที่มีการเปิดภาคเรียน เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนประมาณ 3 พันคน โดยได้ใช้มาตรการการสลับวันมาเรียน เพื่อให้ห้องเรียนซึ่งมีประมาณ 40 คน ก็อาจจะเรียนครึ่งหนึ่ง หรือมีวันคู่-วันคี่ต่าง ๆ เป็นรูปแบบหนึ่งที่ทางกระทรวงฯ พยายามเซ็ตเรื่องการเว้นระยะห่าง อีกทั้งเด็กก็ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็ถือว่าทำได้ดีมาก ส่วนครูก็ได้รับการฉีดวัคซีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกเหนือจากวัคซีน คือ 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตราการเข้มงวด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือ ตรงนี้ได้กำชับทางผู้บริหารสถานศึกษาและครูว่าต้องเน้นย้ำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนเรื่องแผนเผชิญเหตุ หากพบเด็กหรือบุคคลในโรงเรียนที่มีอาการป่วย ต้องมีกระบวนการต่าง ๆ ในการส่งตัวเข้ารับการรักษา รวมถึงการสุ่มตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ยืนยันที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนร่วมกับทางโรงเรียน ตลอดจนทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ที่จะต้องทำงานร่วมกันในการดูเรื่องมาตรการต่าง ๆ ให้การเปิดภาคเรียนเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนเรื่องในกลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ก็สามารถเข้ามาเรียนแบบออนไซต์ได้ ขณะนี้ยังมีเด็กที่มีความประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นตลอด ตนคิดว่าผู้ปกครองมีความมั่นใจมากขึ้น แต่ยังมีบางส่วนที่ยังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจ ซึ่งเราเน้นย้ำกับคุณครูว่า วัคซีนเป็นตัวช่วยในการลดความรุนแรงของโรค นอกจากนี้เรื่องของการเปิดภาคเรียนตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้มองถึงความพร้อมและความปลอดภัยเป็นหลัก ดังนั้นถ้าโรงเรียนมีความพร้อมขนาดไหนก็ทยอยเปิดแบบออนไซต์ได้

ตอนนี้ทราบว่าวันที่ 5 พ.ย. 64 ก็จะมีโรงเรียนประถมศึกษาทยอยเปิดกันมากขึ้น และวันที่ 15 พ.ย. 64 โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะทยอยเปิดเรียนแบบออนไซต์ ซึ่งในวันนี้มีโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศเปิดภาคเรียนแบบออนไซต์ประมาณ 12,000 แห่ง จากทั้งหมดประมาณ 30,000 แห่ง คิดว่าหลังจากนี้ก็คงจะมีการทยอยเปิดภาคเรียนกันต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *