เฮ! เปิดถนน ง13 เชื่อมเอกชัย-เดิมบาง 3 พ.ย. นี้ อธิบดีกรมโยธาฯ-ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ร่วมเป็นประธานเปิด

ถนนโครงการจัดรูปที่ดินฯ ง13 เตรียมเปิดใช้งาน 3 พ.ย. 64 หลังสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงปี 61 ช่วยบรรเทาการจราจรจากถนนสายหลักของเมือง แก้ปัญหาที่ดินตาบอด เชิญอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมพิธีเปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร เชื่อมระหว่าง ถ.เอกชัย – ถ.เดิมบาง ระยะทาง 841 เมตร ที่สร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 61 แต่ยังไม่เปิดใช้ถนน เนื่องจากติดขัดขั้นตอนเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อให้ความเห็นชอบจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ และติดตั้งเครื่องกั้นถนน ซึ่งต้องใช้งบประมาณราว 10 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และมีกำหนดจะเปิดใช้งานในวันที่ 3 พ.ย. 64 โดยมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งให้มีประสิทธิภาพ และเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบตามผังโครงการคมนาคมและขนส่ง เป็นถนนที่ช่วยบรรเทาการจราจรจากถนนสายหลักของเมือง

สำหรับที่มาของโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำวิธีการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการพัฒนาเมืองมาดำเนินการ เพื่อพัฒนาพื้นที่และแก้ปัญหาที่ดินตาบอดและที่ดินว่างเปล่าในเขตเมือง โดยได้เสนอแผนแม่บทและพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาครต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ และได้รับความเห็นชอบแผนแม่บทฯ (เพิ่มเติม) บริเวณที่ 6 ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครและ อบต.โคกขาม เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 57 และคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบเพื่อดำเนินโครงการบริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร โดยได้ดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนทางกฎหมายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน

โดยสภาพพื้นที่ก่อนเกิดโครงการฯ แปลงที่ดินส่วนใหญ่ไม่มีทางเข้าออก พื้นที่ไม่ได้รับการพัฒนา ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ จึงได้เข้าไปดำเนินการจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ มีระบบถนนภายในโครงการและเชื่อมโยงกับถนนภายนอกอย่างสะดวก ประกอบด้วย 1. ถนนโครงการตามผังเมืองรวม ขนาดเขตทาง 20 เมตร ยาวประมาณ 841 เมตร ช่องจราจรละ 3.25 เมตร จำนวน 4 ช่องจราจร พร้อมทางเท้า 2 ฟากถนน ขนาดข้างละ 2 เมตร, 2. ถนนสายรอง ขนาดเขตทาง 12 เมตร ยาวประมาณ 183 เมตร ช่องจราจรละ 3.5 เมตร จำนวน 2 ช่องจราจร พร้อมทางเท้า 2 ฟากถนน ขนาดข้างละ 2 เมตร

และ 3. จัดให้มีทางจักรยาน ระบบระบายน้ำ พื้นที่สาธารณะ รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการอื่น ๆ เช่น ติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงและแรงต่ำ พร้อมไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบประปา เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งเครื่องกั้นถนนชนิดคานทำงานอัตโนมัติ บริเวณจุดตัดทางรถไฟสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่ ปากทางฝั่ง ถ.เดิมบาง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่จะใช้เส้นทางนี้อีกด้วย ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีขนาดพื้นที่ 118 – 2 – 8 ไร่ เจ้าของที่ดิน 21 ราย จำนวนแปลงที่ดิน 16 แปลง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *