สมุทรสาครจัดพิธีมอบลายผ้าบาติกพระราชทาน “เจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ”

จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีมอบแบบลายผ้าบาติก พระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา เป็นต้นแบบและพัฒนาต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่น

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 พ.ย. 64 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีมอบแบบลายผ้าบาติก พระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา โดยภายในงานได้มีกิจกรรมเดินแบบผ้าไทยลายขอพระราชทาน จากนางแบบและนายแบบในชุดต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความงดงาม มีเอกลักษณ์ของผ้าไทยที่สามารถนำมาออกแบบตัดเย็บให้สามารถใส่ได้ในทุกโอกาสและทุกวัย

นางศลิษา ม่วงใหม่ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการสืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่นสู่การพัฒนาผ้าถิ่นไทย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย และการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นของไทย รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ้าบาติกลายพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และนำแบบผ้าบาติกลายพระราชทานฯ เป็นต้นแบบและพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่น

โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นรีรัตนราชกัญญา โอนลิขสิทธิ์ลายผ้าบาติก 3  ลาย ได้แก่ “ปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง”, “ท้องทะเลไทย” และ “ป่าแดนใต้” และทรงพระราชทานอนุญาตให้นำผ้าบาติกลายพระราชทาน 3 ลาย ไปเป็นต้นแบบและพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่น โดยในการผลิตผ้าอนุญาตให้นำไปใช้ได้กับเทคนิคการทำมือ (Handmade) เท่านั้น และไม่ให้กลุ่มที่ได้รับมอบลายผ้าบาติกพระราชทานนำแบบลายผ้าไปให้โรงงานผลิตโดยเด็ดขาด และในการนี้ มอบหมายให้จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีมอบแบบลายผ้าบาติก 3 ลาย ให้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด จำนวน 1 ชุด, สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ จำนวน 3 อำเภอ ๆ ละ 1 ชุด และกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปของ จ.สมุทรสาคร จำนวน 6 กลุ่ม ๆ ละ 1 ชุด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *