น้ำทะเลหนุนสูง-ฝนตกหนัก สมุทรสาครอ่วมท่วมหนักหลายพื้นที่

สถานการณ์น้ำทะเลหนุน ร่วมกับฝนตกหนัก ส่งผลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน ถึงขั้นน้ำท่วมจุดฉีดวัคซีน ชาวบ้านต้องแช่น้ำต่อคิวรอ

วันนี้ (8 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีนและปากอ่าวมหาชัย เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมขังตามถนนหนทางและบ้านเรือนของประชาชน อันเนื่องมาจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เช่นในเขตเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. น้ำในแม่น้ำท่าจีนได้เอ่อล้นบริเวณริมเขื่อนและผุดเข้ามาตามท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณวัดดอนไก่ดี ซึ่งเป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ประชาชนจำนวนมากที่มาเข้ารับบริการต้องรอเข้าคิวต่อแถวอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมขัง ขณะที่ชุมชนท่าใหม่ ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่น้ำล้นคันดินเข้ามา ส่งผลทำให้มีน้ำสูงกว่า 30-60 ซม.

ทางเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน โดยนายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศมนตรีฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกับชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นเป็นคันกันน้ำท่วม พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในจุดที่ท่วมสูงออกได้บ้างเล็กน้อย เนื่องจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนยังคงสูง ส่งผลทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปได้อย่างยากลำบากและค่อนข้างช้ากว่าปกติ ซึ่งนายนิวัฒน์ บอกว่า ในระยะเวลาสามวันที่ผ่านมานั้น วันนี้นับเป็นวันที่มีน้ำท่วมสูงหนักที่สุด และสภาพน้ำท่วมสูงเช่นนี้คาดว่าจะมีต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน แต่อาจจะไม่สูงเท่าวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมชุมชน เช่น ชุมชนในพื้นที่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย ต.มหาชัย ต.โกรกกราก ต.บางหญ้าแพรก และ ต.พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งต้องใช้เวลาราว 2-3 ชม. กว่าระดับน้ำจะลดลง ส่วนที่เหลือที่ถูกทิ้งไว้หลังน้ำลดระดับลงคือ น้ำท่วมขังที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ จะต้องเร่งเข้ามาฟื้นฟูให้กับชาวบ้าน โดยสภาพน้ำทะเลหนุนสูงเช่นนี้คาดว่าจะยังคงมีต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน ดังนั้นประชาชนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีนหรือพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงนั้น ก็ต้องเตรียมพร้อมนำกระสอบทรายมากั้นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *