อบจ.สมุทรสาคร หารือสถานีอนามัยฯ-รพ.สต. เตรียมพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจ

“ปลัดแต” นายก อบจ.สมุทรสาคร หารือตัวแทนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ – รพ.สต. ทั้ง 37 แห่ง เตรียมพร้อมสู่การถ่ายโอนภารกิจเต็มรูปแบบ

วันนี้ (16 พ.ย.) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมมหาชัย ชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ใน จ.สมุทรสาคร ที่สมัครใจเข้ารับการถ่ายโอนภารกิจมาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ อบจ.สมุทรสาคร ทั้งหมด 37 แห่ง ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ เป็นการพูดคุยกันเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน เช่น บทบาทและภารกิจหน้าที่ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และ รพ.สต. การจัดทำข้อมูลของแต่ละแห่งเพื่อนำเสนอต่อสำนักงบประมาณในการพิจารณาเรื่องของการบริหารจัดการ ตลอดจนการพิจารณาการจัดทำแผนปี 2566 เพื่อการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และ รพ.สต. เป็นต้น

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ อบจ.สมุทรสาคร ได้ขอรับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และ รพ.สต. เข้ามาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบนั้น ขณะนี้มีผู้ที่ตอบรับแล้วรวมทั้งหมด 37 แห่ง  ซึ่งการถ่ายโอนภารกิจนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนใน จ.สมุทรสาคร เพราะผู้บริหารและสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร มาจากประชาชน มีความใกล้ชิดกับประชาชน สามารถทำให้ประชาชนได้รับบริการที่เป็นประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง 

ซึ่งภายหลังจากที่ อบจ.สมุทรสาครได้แจ้งความประสงค์ พร้อมส่งผลประเมินตนเอง และหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  เพื่อให้คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาประเมินความพร้อมขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ต่อจากนี้ก็จะต้องรอให้ทีมคณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่มาประเมินศักยภาพของ อบจ.สมุทรสาคร ต่อไป

แต่โดยศักยภาพของ อบจ.สมุทรสาครนั้น ก็มีความพร้อมที่จะรับการถ่ายโอนภารกิจของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และ รพ.สต. เข้ามาอยู่ในความรับผิดชอบเป็นอย่างดี ซึ่งภายหลังจากนี้จะยังต้องมีการประชุมหารือร่วมกับหัวหน้าสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และ รพ.สต. ให้ครบทั้ง 37 แห่งอีกครั้ง เพื่อกลั่นกรองข้อมูลที่ชัดเจน อีกทั้งยังต้องมีการวางแนวทางการบูรณาการทำงานของ รพ.สต. ทุกแห่งทั้ง 3 อำเภอให้สอดคล้องและเป็นไปทิศทางเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เนื่องจากแต่เดิมนั้นแต่ละแห่งแต่ละอำเภอก็มีบริบทการทำงานที่แตกต่างกันไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *