“ทน.สมุทรสาคร” เผยงดมหรสพ เทศกาลลอยกระทง ปี 64 เตรียม “คลองทหารเรือ” รับ ปชช.

นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เผยงดจัดมหรสพ “ประเพณีลอยกระทง ปี 64” แต่เตรียมสถานที่ริมคลองทหารเรือให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามประเพณี ย้ำห้ามจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย พร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19

วันนี้ (18 พ.ย.) นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ถึงการเตรียมความพร้อมในเทศกาลลอยกระทง ปี 64 ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ว่า ในปีนี้เทศบาลนครสมุทรสาคร ไม่ได้มีจัดงานประเพณีลอยกระทงเหมือนเช่นทุกปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งยังพบการระบาดในพื้นที่อยู่พอสมควร แต่ว่าทางเทศบาลฯ ได้จัดสถานที่ให้ประชาชนได้ลอยกระทงกันตามประเพณี บริเวณริมคลองทหารเรือตลอดสาย โดยมีการประดับไฟ ผูกผ้าประดับตามซุ้มต่าง ๆ โดยไม่มีกิจกรรมมหรสพ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ส่วนบริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร มีการประดับไฟเพียงอย่างเดียว ไม่มีจุดให้เข้าไปลอยกระทง เนื่องจากพบว่าทุกปีมีการเบียดเสียดกันเพื่อต่อคิวลงไป

นายชุมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินการจัดขึ้นทุกปี รับผิดชอบโดยกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรสาคร ก็เหมือนกับงานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ที่ก่อนหน้านี้ได้งดจัดงาน แต่การที่ประชาชนจะเข้าไปไหว้เจ้า หรือดำเนินการตามประเพณี ทางเทศบาลฯ ก็ไม่ได้ห้าม ดังนั้นจึงได้จัดสถานที่ไว้ให้ประชาชนได้ลอยกระทงดังกล่าว ทั้งนี้ ขอฝากประชาชนที่จะมาร่วมลอยกระทงที่คลองทหารเรือ งดการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือปล่อยโคมลอย เพราะทุกปีที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องอัคคีภัย โดยเฉพาะโคมลอย มีการลอยไปตกที่ฝั่งท่าฉลอมหรือในตลาดมหาชัยอยู่เนือง ๆ อีกทั้งขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทั้งเว้นระยะห่างอย่าเบียดเสียดกัน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ เป็นต้น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *