ตระการตากับกล้วยไม้นับแสนช่อ ในงาน “มหกรรมกล้วยไม้และของดีสมุทรสาคร” ถึง 21 ธ.ค. นี้

เริ่มแล้ว! งาน “มหกรรมกล้วยไม้และของดีสมุทรสาคร” ประจำปี 64 พบกับซุ้มกล้วยไม้สวยงามกว่า 1 แสนช่อ กิจกรรมสาธิตให้ความรู้ผลิตภัณฑ์จากกล้วยไม้ และการจำหน่ายสินค้า-ผลผลิตทางการเกษตร ระหว่าง 17-21 ธ.ค. 64 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 เซ็นทรัลมหาชัย

วันนี้ (17 ธ.ค.) เวลา 17.00 น. ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย จ.สมุทรสาคร นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมกล้วยไม้และของดีสมุทรสาคร” ประจำปี 64 ระหว่างวันที่ 17-21 ธ.ค. 64 โดยมี นายขจรศักดิ์ชนัน จิตภิลัย เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมพิธีเปิด

โดยภายในงาน มีการจัดสวนโชว์ศักยภาพของกล้วยไม้ ภายใต้แนวคิด มหัศจรรย์กล้วยไม้สมุทรสาคร หรือ Amazing Orchids in Samut Sakhon 2021 ด้วยการนำกล้วยไม้กว่า 1 แสนช่อ เนรมิตให้เป็นซุ้มกล้วยไม้ในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ทางเข้าหน้าศูนย์การค้าฯ จะได้พบกับอุโมงค์กล้วยไม้ ส่วนด้านในก็จะพบกับซุ้มกล้วยไม้ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ เรือสำเภา เรือตังเก ศาลากลางน้ำ โลมาอิรวดี กังหันนาเกลือ สะพานเขียว มะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น โดยใช้กล้วยไม้สกุลต่าง ๆ ได้แก่ หวาย มอคคาร่า อะแรนด้า แวนด้า แคทลียา และฟาแลนนอปซิส

รวมถึงการจัดกิจกรรมสาธิตให้ความรู้ผลิตภัณฑ์จากกล้วยไม้ เช่น เช่น กิจกรรมร้อยมาลัยจากกล้วยไม้ กิจกรรมการจัดสวนเคลื่อนที่ กิจกรรมการจัดดอกไม้อย่างง่าย และกิจกรรมการจัดกระเช้าต้นกล้วยไม้ ที่เกษตรกรหรือประชาชนทั่วไปสามารถนำไปต่อยอดในการเพิ่มมูลค่ากล้วยไม้ได้ และการจัดแสดงผลผลิตทางการเกษตร สินค้าเกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูป โดยเกษตรกร และองค์กรเกษตรกรใน จ.สมุทรสาคร โดยมีการจัดบูธจำหน่ายสินค้า จำนวน 60 บูธ รวมถึงการแสดงดนตรีบนเวทีช่วงกลางวันและช่วงเย็นตลอดระยะเวลาการจัดงาน

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จ.สมุทรสาคร ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตกล้วยไม้ที่สำคัญของประเทศไทย มีเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ จำนวน 479 ราย พื้นที่ 3,838 ไร่ ปริมาณผลผลิตรวม 40 ตัน/วัน สร้างมูลค่า 800 ล้านบาท/ปี ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน และ อ.บ้านแพ้ว บางส่วน นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่ตั้งของบริษัทผู้รับซื้อและส่งออกกลัวยไม้อีกจำนวนมาก นับว่ากล้วยไม้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตและศักยภาพในการพัฒนาทั้งด้านการขยายการผลิต และการตลาดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูปที่มีศักยภาพมากมาย เช่น ผลไม้นานาพันธุ์ พืชผัก สินค้าแปรรูปต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ

การจัดงาน “มหกรรมกล้วยไม้และของดีสมุทรสาคร” ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กล้วยไม้และของดีสมุทรสาครให้เป็นที่รู้จักแก่นักธุรกิจกล้วยไม้ ชมรมผู้สนใจกล้วยไม้ ประชาชนทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดในการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และองค์กรเกษตรกรของ จ.สมุทรสาคร ก่อให้เกิดเครือข่ายเชื่อมโยงการตลาด รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการปลูกกล้วยไม้พันธุ์ต่าง ๆ ให้ผู้สนใจ อันจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ในอนาคตต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *