ชาวหนองนกไข่ร่วมถวายข้าวต้มมัด บวงสรวงดวงพระวิญญาณ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

ชาว ต.หนองนกไข่ ร่วมพิธีบวงสรวงบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่วัดหนองนกไข่ จ.สมุทรสาคร กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากเว้นไป 1 ปี เพราะสถานการณ์โควิด

วันนี้ (28 ธ.ค.) พระครูสาครคุณาภรณ์ เจ้าคณะตำบลบางยาง เจ้าอาวาสวัดหนองนกไข่ พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดฯ ศิษยานุศิษย์ และประชาชนชาว ต.หนองนกไข่ ได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อหน้าพระอนุสาวรีย์ขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณวัดหนองนกไข่ ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากเว้นการจัดงานไป 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยในปีนี้กลับมาจัดพิธีบวงสรวงอีกครั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมในพิธีทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ขณะที่ข้าวต้มมัดที่ชาวบ้านนำมาถวายนั้น ส่วนใหญ่เป็นข้าวต้มมัดแห่งศรัทธาที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้มาช่วยกันทำขึ้น 1 วัน ก่อนถึงวันพิธีบวงสรวงในทุกปี โดยพิธีห่อข้าวต้มมัดและต้มไข่ไก่เพื่อบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทางวัดหนองนกไข่ได้ประกอบพิธีมานานเกือบ 40 ปีแล้ว นับตั้งแต่สมัยพระครูสาครปัญญาคุณ (หลวงพ่อคับ ปัญญาพโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองนกไข่ ได้จัดสร้างพระอนุสาวรีย์ขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้นมา อีกทั้งเมื่อชาวบ้านที่ได้บนบานสานกล่าวไว้สมดังหวังโดยเฉพาะในเรื่องของการทำเกษตรกรรม ก็จะแก้บนด้วยการนำข้าวต้มมัด พร้อมทั้งไข่ต้มและผลไม้ต่าง ๆ นานาชนิดมาถวาย จนกลายเป็นธรรมเนียมประเพณีที่ชาว ต.หนองนกไข่ ยึดถือปฏิบัติสืบมา ซึ่งพอหลังจากทำพิธีบวงสรวงเสร็จแล้ว ก็จะมีการแจกข้าวต้มมัดและไข่ต้มให้ผู้ที่มาร่วมงานได้นำกลับไปรับประทานกัน โดยบางคนก็เชื่อว่าเป็นยารักษาโรคได้ดี

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *