สมุทรสาครตั้งรับ “โอมิครอน” ผู้ว่าฯ สั่งให้ทุกอำเภอ เตรียมสถานที่รองรับผู้ป่วย

สมุทรสาครประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ตั้งรับโอมิครอน เบื้องต้นกรมวิทย์ฯ ประกาศพบแล้ว 4 ราย รอยืนยันผล 10 ราย ผู้ว่าฯ ณรงค์ กำชับนายอำเภอทั้ง 3 แห่ง จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ป่วยเตรียมไว้

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 65 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อติดตามและวางแนวทางการป้องกันพร้อมแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

โดย นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวในที่ประชุมว่า แม้ว่าในระยะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร จะเพิ่มสูงขึ้นจากที่เคยลดลงไปอยู่ที่ 10 กว่าราย แล้วพุ่งขึ้นมาที่ 70 กว่ารายหลังจากที่ช่วงปีใหม่ผ่านพ้นมาระยะหนึ่งแล้วนั้น แต่ในจำนวนยอดที่พุ่งสูงขึ้นมานี้ก็มีผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดที่มารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนรวมอยู่ด้วย อีกทั้งไม่มียอดผู้เสียชีวิตติดต่อกันนานถึง 13 วัน และผู้ป่วยภาวะอาการขั้นวิกฤต (Severe) ขณะนี้เหลือเพียง 3 รายเท่านั้น ที่เหลือไม่มีอาการรุนแรง

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ใน จ.สมุทรสาคร เริ่มพบการรายงานวันที่ 31 ธ.ค. 64 และได้รับการยืนยันจากส่วนกลางแล้ว 4 ราย ขณะนี้ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 จ.สมุทรสงคราม เบื้องต้นพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มเติมอีก 10 ราย ซึ่งต้องรอการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง โดยผู้ป่วยแต่ละรายมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น กทม. (ถนนข้าวสาร ทองหล่อ) บางแสน พัทยา อุบลราชธานี และนครปฐม และเกือบทุกรายได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เรื่องของการรับมือสถานการณ์ของโอมิครอน เบื้องต้นเราสั่งให้ทั้ง 3 อำเภอ ต้องจัดตั้งสถานที่รองรับผู้ป่วยเตรียมเอาไว้ แต่จะเป็นโรงพยาบาลสนามหรือเป็นศูนย์พักคอย (CI) ขึ้นอยู่กับทางอำเภอจะพิจารณา โดยข้อเท็จจริงแล้วในโรงพยาบาลยังมีจำนวนเตียงพออยู่ เพราะที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อยังมีไม่มาก แต่เพื่อเป็นการรับสถานการณ์ ก็ให้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ เข้าไปประเมินสถานการณ์เบื้องต้นด้วย

ส่วนตามโรงงานหรือสถานประกอบการทั้งหลาย หลังจากที่เดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่ ก็มีการสุ่มตรวจ ATK ตรวจไปประมาณ 3-4 หมื่นคน ก็พบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย เบื้องต้นให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ทำแผนฉุกเฉินเตรียมเอาไว้ทั้งในและนอกโรงงาน ถ้าพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง   

นายณรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนได้ดำเนินการตามมาตรการ DMHTTA ได้อย่างสมบูรณ์ ก็อยากให้ปฏิบัติกันต่อไป เพราะมาตรการเหล่านี้ช่วยได้จริง โดยเฉพาะเรื่องของการเว้นระยะห่าง ตรงไหนเป็นที่ผู้คนพลุกพล่านก็พยายามหลีกเลี่ยง และติดตามข้อมูลข่าวสารในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *