ไฟเขียวจัดงานประจำปี “วัดโกรกกราก” แบบนิวนอร์มัล งดมหรสพ-เครื่องเล่น

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ไฟเขียวให้จัดงานประจำปีวัดโกรกกราก ปี 65 หลังผู้แทนของวัดนำเสนอแผนการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ให้เฉพาะขายของ ปิดทองหลวงพ่อปู่ ส่วนมหรสพ เครื่องเล่น ขอให้งดไปก่อน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฯ ได้มีการพิจารณาขอความเห็นชอบในการจัดงานประจำปีวัดโกรกกราก ประจำปี 65 ระหว่างวันที่ 14 – 23 ม.ค. 65 โดยผู้แทนของวัดโกรกกรากได้นำเสนอแผนการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมีจุดคัดครอง 11 จุด ร้านค้าภายในงานเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าต้องฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม จำกัดจำนวนคนเข้าไปปิดทองหลวงพ่อปู่ภายในอุโบสถ จัดองค์หลวงพ่อปู่จำลองไว้รอบนอกเพื่อให้ประชาชนได้ปิดทอง อีกทั้งทางเจ้าอาวาสยังได้มีการยกเลิกมหรสพต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เห็นว่า สำหรับในส่วนของการจัดงานประจำปีวัดโกรกกรากนั้นสามารถจัดได้ เพราะถือเป็นงานสำคัญของทางวัดที่เคยจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของดชื้อโควิด-19 ที่ต้องเพิ่มเติม คือ พ่อค้าแม่ค้าต้องมีการตรวจ ATK ทุกคน โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ผู้ค้าผู้ขายทุกคนทั้งทำการตรวจ ATK ก่อนที่จะได้รับอนุญาตจากทางวัดให้เปิดร้านขายของ ต้องตรวจ ATK ซ้ำขณะขายของได้ 5 วัน และภายหลังจากการขายของหรือวันงานสิ้นสุดลงจะต้องตรวจอีกเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วย  ATK อย่างเคร่งครัดตามที่กำหนด

และนอกจากการงดจัดมหรสพแล้ว การละเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ก็ขอให้งดไปก่อนอีก 1 ปี เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อจากการสัมผัส คงเหลือไว้เพียงแค่การขายของ กับการปิดทองหลวงพ่อปู่เท่านั้น รวมถึงห้ามเปิดหน้ากากในบริเวณวัด เพิ่มจุดฉีดแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นโดยเฉพาะในจุดเสี่ยง แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการที่กำหนด ทางจังหวัดสามารถจะสั่งให้ยกเลิกการจัดงานได้ทันที ทั้งนี้ การจัดงานของวัดโกรกกรากในปีนี้ ยังถือเป็นโมเดลในการจัดงานแบบนิวนอร์มัล เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งทางคณะกรรมการวัดโกรกกรากก็ยินดีปฏิบัติตาม เพื่อให้การจัดงานประจำปีวัดโกรกกราก ปิดทองหลวงพ่อปู่ สามารถจัดขึ้นได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *