ผวจ.สมุทรสาคร ลุยตรวจโรงงานดังย่านคลองครุ หลังปล่อยต่างด้าวนับร้อยจับกลุ่มรอสมัครงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน ลงพื้นที่โรงงานผลิตอาหารกระป๋องชื่อดังย่านคลองครุ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบแรงงานต่างด้าวราว 300 คน จับกลุ่มรอสมัครงานหน้าโรงงาน

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 18 ม.ค. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.อ.วินัย บุตรรักษ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร นายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กำนันตำบลท่าทราย ลงพื้นที่บริษัทผลิตอาหารกระป๋องแห่งหนึ่งย่านคลองครุ หมู่ 8 ถ.เศรษฐกิจ 1 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวประมาณ 300 คน จับกลุ่มกันอยู่บริเวณหน้าโรงงานเพื่อรอสมัครงาน จึงประสานกับทางบริษัทฯ เพื่อสอบถาม และประสานนายณภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รวมถึง จัดหางานจังหวัดฯ แรงงานจังหวัดฯ และ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ร่วมตรวจสอบ

จากการสอบถามทางบริษัทฯ อ้างว่าไม่ได้มีการเปิดรับสมัครงานแต่อย่างใด มีการแอบอ้างถูกนายหน้าหลอกว่าทางบริษัทเปิดรับสมัครงาน จึงได้มารอสมัครงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ยอมรับว่ามีการรับเอาเอกสารของแรงงานที่มีเอกสารการเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมายไปตรวจสอบเพื่อรับเข้าทำงานต่อไป

เมื่อทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจสอบบริเวณหน้าโรงงาน ปรากฎว่ากลุ่มต่างด้าวที่นั่งรอหน้าโรงงานได้แยกย้ายหลบหนีออกจากบริเวณดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวมาเพื่อตรวจสอบได้ประมาณ 20 คน และได้ตรวจถามพร้อมตรวจสอบเอกสารการเข้าเมือง ทราบว่าบางคนมีเอกสารการเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย และมารอเพื่อจะยื่นสมัครงาน ซึ่งทราบข่าวการการสมัครจากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ของทางกลุ่มแรงงานต่างด้าว และพบว่ามี 8 คน ที่ตรวจสอบแล้วไม่มีหนังสือเดินทางหรือหลักฐานการเข้าเมือง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำชับให้ทางบริษัทฯ มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ฯ ทราบในการดำเนินการรับสมัครงานด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *