สมุทรสาครคิกออฟ แก้ปัญหาน้ำเสีย “คลองแนวลิขิต” อย่างมีส่วนร่วม

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างมีส่วนร่วมฯ บริเวณคลองแนวลิขิต ตามแนวทางการพัฒนารูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการในจังหวัดให้มีการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง ประจำปี 65

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.พ. 65 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างมีส่วนร่วมของจังหวัดสมุทรสาคร บริเวณคลองแนวลิขิต ตามแนวทางการพัฒนารูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการในจังหวัดให้มีการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Province : HPP) ประจำปีงบประมาณ 65 ณ อาคารชัยพฤกษ์ วิทยาลัยประมงสมุทรสาคร ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานประกอบการเข้าร่วมงาน

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามแผนปฏิรูปประเทศในด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มีกิจกรรมปฏิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) รวม 5 กิจกรรม หนึ่งในนั้นคือการสร้างความเข้มแข็งในการบริหารราชการในระดับพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมีเป้าหมายการทำงาน 2 เป้าหมายหลัก ได้แก่ 1. มีกลไกการทำงานที่บูรณาการ/เชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่ และ 2. จังหวัดมีการพัฒนารูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการในจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง โดยกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนรูปแบบการบริหารราชการในจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูงมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 64 โดยนำร่องดำเนินการในพื้นที่ 20 จังหวัด 

สำหรับในปีงบประมาณ 65 กำหนดให้มีการดำเนินงานในทุกจังหวัด โดยให้จังหวัดเลือกขับเคลื่อนในประเด็นนโยบายสำคัญในพื้นที่ โดยจังหวัดสมุทรสาคร ได้เลือกขับเคลื่อนในประเด็นการแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างมีส่วนร่วมของจังหวัดสมุทรสาคร นำร่องการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในคลองแนวลิขิต ซึ่งได้ส่งแผนการดำเนินงานให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงาน ก.พ.ร. เรียบร้อยแล้ว โดยการขับเคลื่อนจังหวัดมุ่งผลสัมฤทธิ์สูง มีรูปแบบการพัฒนาโดยต้องนำระบบเทคโนโลยี ดิจิทัล นวัตกรรม การพัฒนาไปสู่ราชการระบบเปิด และการพัฒนาสู่การบริการภาครัฐที่เป็นเลิศ มาใช้ในการดำเนินงานด้วย

จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้กำหนดจัดโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างมีส่วนร่วมในคลองแนวลิขิต ในวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งตรงกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ของทุกปี และถือว่าเป็นวันคิกออฟของโครงการฯ โดยเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่ในแผนการดำเนินงานของจังหวัดฯ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนตามแผนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดปีงบประมาณ 65 เพื่อให้เกิดการพัฒนาการบริหารราชการในจังหวัดให้มีการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง 

โดยมีกิจกรรม ได้แก่ พิธีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของสถานประกอบการจำนวน 21 แห่ง ที่ตั้งอยู่บริเวณแนวคลองลิขิต การเสวนาให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายในประเด็นการจัดการและการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย การมอบชุดตรวจคุณภาพน้ำให้เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการสาธิตใช้ชุดตรวจคุณภาพน้ำ พร้อมมีการจัดกิจกรรมทำความสะอาด การกำจัดขยะและสิ่งขีดขวางทางน้ำ การเทจุลินทรีย์น้ำ ตลอดสายคลองแนวลิขิต โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *