พบกับผัก-ผลไม้คุณภาพ สดจากสวน ในงาน “สมุทรสาครเกษตรแฟร์” 16-20 ก.พ. 65

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พร้อม รรท.เกษตรจังหวัดฯ แถลงข่าวจัดงาน “สมุทรสาครเกษตรแฟร์” โชว์ศักยภาพประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มช่องทางการจำหน่าย ระหว่าง 16-20 ก.พ. 65 ที่เซ็นทรัลมหาชัย

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 65 เวลา 17.00 น. ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย จ.สมุทรสาคร นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ชะริทอง รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสมุทรสาครเกษตรแฟร์ 2564 โดยมี นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครเป็นจังหวัดปริมณฑลที่มีพื้นที่ขนาดเล็กมาก แต่จังหวัดนี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ หรือ GDP รวมอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ เป็นจังหวัดที่มีส่วนผสมทางด้านเศรษฐกิจประเพณีวัฒนธรรมและผู้คนอย่างหลากหลายและลงตัว ดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่า “เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์” โดยทางด้านการเกษตรนั้น จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่การเกษตรประมาณ 110,000 ไร่เศษ มีครัวเรือนเกษตรกรประมาณ 13,000 ครัวเรือน พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม ฝรั่ง กล้วยไม้ ข้าว ลำไย นาเกลือ รวมทั้งมะนาว และมะม่วง ในแต่ละปีผลผลิตเหล่านี้สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท

จากศักยภาพด้านการเกษตรของ จ.สมุทรสาคร ทั้งในเรื่องของสภาพดินมีความอุดมสมบูรณ์ มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีและเข้าถึงพื้นที่การเกษตรได้อย่างครอบคลุม เกษตรกรมีองค์ความรู้ในการทำเกษตรโดยใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิม ประกอบกับการอบรมความรู้เพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพและได้รับรองมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) รวมทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และลำไยพวงทองบ้านแพ้ว ซึ่งมีจุดเด่นทางด้านรสชาติที่ไม่เหมือนกับพื้นที่อื่น 

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าเกษตรแปรรูปทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านการเกษตร และด้านประมงที่มีคุณภาพ และได้การรับรองมาตรฐานต่างๆ เช่น Primary GMP, อย., มผช., OTOP ซึ่งเกษตรกรยังได้มีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปลงใหญ่ เป็นต้น และมีการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น มะพร้าวถอดเสื้อ พุดดิ้งมะพร้าว ไอศครีมมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากกล้วยไม้ เป็นต้น 

สำหรับการจัดงาน “สมุทรสาครเกษตรแฟร์ 2564” มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี มีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งสินค้าเกษตรแปรรูปของ จ.สมุทรสาคร เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และการตลาด ให้แก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนและเครือข่าย ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ได้ดูแลและให้การสนับสนุน

โดยมีร้านค้าที่เข้าร่วมจำหน่ายในงาน จำนวน 40 บูธ ไม่ว่าจะเป็นร้านไม้ผลและพืชผัก ที่มีคุณภาพ สดจากสวน อาทิ มะพร้าวน้ำหอม ฝรั่ง ลำไย มะนาวแป้น ผักปลอดภัย, ร้านไม้ดอก ไม้ประดับ ได้แก่ กล้วยไม้ และต้นไม้มงคล, ร้านปลาสวยงาม และร้านสินค้าเกษตรแปรรูป เช่น แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร แปรรูปอาหารทะเล ขนมหวาน และหัตถกรรม (ผ้า, เซรามิก) พร้อมกิจกรรมสินค้านาทีทองทุกวัน และยังมีการแข่งขันต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ตำน้ำพริกกะปิ ปอกควั่นมะพร้าวน้ำหอม ตำส้มตำผลไม้ลีลา และกินผลไม้อีกด้วย ทั้งนี้ งานจะจัดขึ้นในวันที่ 16-20 ก.พ. 65 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมหาชัย จ.สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *