เปิดเวทีปฐมนิเทศโครงการ “ถ.เอกชัยสายเก่า” จัดทำอีไอเอ-ออกแบบต่างระดับเชื่อม ถ.พระราม 2

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศ โครงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบโครงสร้างต่างระดับฯ เชื่อมพระราม 2 “ถ.เอกชัยสายเก่า” ระยะทางประมาณ 12 กม.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.พ. 65 ที่ห้องประชุมแกรนด์ ไดมอนด์ โรงแรมแกรนด์ อินเตอร์ โฮเทล ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โครงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบโครงสร้างต่างระดับ บริเวณจุดตัด ทล.35 ถนนสาย สค.2055 แยก ทล.35 – เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม โดยมี นายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบทาง สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท พร้อมผู้แทนแขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร, นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รองนายก อบจ.สมุทรสาคร, ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร ในฐานะผู้แทนกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ในปี 62 ทางกรมฯ ได้ดำเนินการโครงการสำรวจออกแบบถนนสาย สค.2055 แยก ทล.35 – เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยจากผลการศึกษาพบว่าเส้นทางดังกล่าวมีศักยภาพที่จะยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท สามารถพัฒนาเป็นทางลัด ทางเลี่ยง และช่วยแบ่งเบาปริมาณจราจรบนทางหลวงแผ่นดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งปัจจุบันถนนสาย สค.2055 หรือถนนเอกชัยสายเก่า มีปริมาณจราจรค่อนข้างสูงตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นเส้นทางเสี่ยงของทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2 และมีแนวโน้มของปริมาณจราจรเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรและอุบัติเหตุ โดยเฉพาะวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาเส้นทาง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพโครงข่ายถนนให้สมบูรณ์ และสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาจราจรบริเวณจุตตัดทางแยกให้สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องสำรวจออกแบบบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมถนนพระราม 2

และจากการทบทวนข้อมูลสภาพแวดล้อมและสภาพพื้นที่ชุมชน พบว่าพื้นที่ศึกษาโครงการในระยะ 2 กิโลเมตร จากจุดกึ่งกลางของแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำดอนหอยหลอด และพบแหล่งประวัติศาสตร์ในพื้นที่ระยะ 1 กิโลเมตรจากจุดกึ่งกลางของแนวเส้นทาง จำนวน 1 แห่ง คือ คลองสุนัขหอน ซึ่งแนวเส้นทางโครงการตัดผ่าน ทำให้โครงการเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ก่อนการดำเนินการก่อสร้างโครงการตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรมทางหลวงชนบท จึงได้ว่าจ้าง บริษัท เอพซิลอน จำกัด บริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด และ บริษัท เอเชีย แล็ป แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อดำเนินการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวตล้อม และสำรวจออกแบบโครงการดังกล่าว สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โดยมีความประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการ โดยเฉพาะความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษา และขอบเขตการศึกษา พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ กรมทางหลวงชนบท จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้ ไปใช้ประกอบการศึกษาให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมชุมชน และประชาชนน้อยที่สุด ทั้งนี้ สามารถติดตามความก้าวหน้าของโครงการได้ที่เว็บไซต์ “ออกแบบถนนเอกชัยสายเก่า-สค2055.com” ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2805-6660-3 อีเมล skn2055.eia@gmail.com / line : @350tkwgo / Facebook : โครงการออกแบบถนนเอกชัยสายเก่า สค.2055

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *