สมุทรสาครเริ่มระบบฉีดวัคซีนโควิด ต่างด้าวนอกสถานประกอบการ

สมุทรสาครเริ่มระบบสแกนม่านตา ตรวจสอบใบหน้า ฉีดวัคซีนแรงงานต่างด้าวนอกสถานประกอบการ ที่ตลาดทะเลไทย  

ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย และองค์กรเครือข่ายผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ ได้เลือก จ.สมุทรสาคร ให้เป็นจังหวัดนำร่องในการจัดทำระบบฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานต่างด้าวและครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ที่ยังเข้าไม่ถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 (แรงงานนอกสถานประกอบการ) ด้วยระบบสแกนม่านตา โดยกลุ่มเป้าหมายคือ แรงงานต่างด้าว ทั้งที่พักอาศัยอยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปนั้น

วันนี้ (17 ก.พ.) ที่ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ก็ได้ทำการทดลองระบบสแกนม่านตาสำหรับแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยและทำงานอยู่ในพื้นที่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร โดย นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (TUC) และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ทดลองระบบการเก็บข้อมูลของแรงงานต่างด้าว ด้วยการสแกนม่านตา พร้อมกับการตรวจสอบใบหน้า และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีกลุ่มเป้าหมายในตลาดทะเลไทยเกือบ 3,000 คน

นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุข ประสานความร่วมมือกับ สภากาชาดไทย และ เนคเทค ได้เลือก จ.สมุทรสาครให้เป็นจังหวัดนำร่องในการจัดทำระบบฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานต่างด้าวและครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ด้วยระบบสแกนม่านตา โดยกลุ่มเป้าหมายคือ แรงงานต่างด้าวที่ยังเข้าไม่ถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งที่พักอาศัยอยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปนั้น หลังจากที่ได้ดำเนินการสำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เริ่มทดลองระบบการบันทึกข้อมูลของแรงงานต่างด้าวด้วยการแสกนม่านตา และตรวจสอบใบหน้าในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง และตลาดทะเลไทย ซึ่งระบบนี้จะก่อให้เกิดความสะดวกในการบันทึกข้อมูลบุคคลและประวัติการรับวัคซีน เมื่อแรงงานมีการย้ายที่อยู่หรือที่ทำงาน หรือเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศก็สามารถสืบประวัติได้ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการยืนยันตัวตนต่อองค์กรที่เข้ามาตรวจสอบได้ด้วย ซึ่งหากระบบนี้ทำแล้วได้ผลดี ก็จะขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *