กนอ. จับมือ ทช.-ทสจ.สมุทรสาคร ปลูกป่าชายเลน 25 ไร่ ปากอ่าวมหาชัย พลิกฟื้นทรัพยากรทางทะเล-ชายฝั่ง

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติที่ 8 และสำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร ปลูกป่าชายเลนเนื้อที่ 25 ไร่ บริเวณปากอ่าวมหาชัยฝั่งตะวันตก เป็นเวลา 5 ปี เพิ่มพื้นที่ป่า แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ก.พ. 65 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายเกรียง มหาสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ (ทช.) ที่ 8 นายธีรวุฒิ เจริญสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการสายงานปฏิบัติการ 1 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. นางปนัดดา เย็นตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.ทสจ.สมุทรสาคร) ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมพิธี

โดยนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบเกียรติบัตรและกล้าไม้ให้กับสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 16 ราย เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณและเกียรติคุณในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นนายณรงค์ และคณะ ได้ร่วมปลูกต้นแสมขาว จำนวน 10,000 กล้า บริเวณปากอ่าวมหาชัยฝั่งตะวันตก ในพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 6 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื้อที่ 25 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ช่วยลดการพังทลายและการกัดเซาะชายฝั่ง เกิดเป็นแผ่นดินงอกใหม่เมื่อระยะเวลานาน

นายเกรียง มหาสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติที่ 8 เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูดิน น้ำ ป่า สิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นคืนระบบนิเวศป่าต้นน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง น้ำหลาก และอุทกภัย เป็นการสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สังคม และเศรษฐกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเพื่อพลิกฟื้นผืนป่า เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

ทางด้านนายธีรวุฒิ เจริญสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการสายงานปฏิบัติการ 1 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้วย กนอ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดของสัตว์ทะเลหลายชนิด เป็นแหล่งสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ของประเทศ และยังเป็นการเพิ่มพื้นที่แผ่นดินของประเทศไทย ประกอบกับยุทธศาสตร์ของ กนอ. ที่ต้องการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน โดยการสร้างสมดุลด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีแผนยกระดับนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งให้ก้าวเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ซึ่งภายใต้เกณฑ์ดังกล่าวได้กำหนดให้มีการเพิ่มและบำรุงรักษาพื้นที่สีเขียวด้วยเช่นกัน

กนอ. จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 และ สนง.ทสจ.สมุทรสาคร เข้าร่วมปลูกและบำรุงรักษาป่าชายเลนบริเวณปากอ่าวมหาชัยฝั่งตะวันตก พื้นที่ 25 ไร่ เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้เติบโตและเป็นพื้นที่สีเขียวที่สมบูรณ์ เป็นการสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สังคม และเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม ให้ต่อยอดไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  เป็นแหล่งสร้างอากาศบริสุทธิ์ อันจะช่วยให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำได้ในอนาคต

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *