สมุทรสาคร เปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ วัดเกาะ จ.สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ที่วัดเกาะ ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมี ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายอำนาจ โสรถาวร เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอำนาจ โสรถาวร เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับโครงการไว้ในพระราชานุเคราะห์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธยย่อไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์โครงการ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมกับถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรไปในคราวเดียวกัน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกษตรกรจะได้รับบริการแบบครบวงจรในทุก ๆ ด้าน เป็นการนำบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านการเกษตรมาให้บริการแก่พี่น้องเกษตรกรถึงในพื้นที่

เช่น การสาธิตการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว ด้วงแรด หนอนหัวดำ ด้วยสารชีวภัณฑ์ การสาธิตการทำกองอาหารจากวัชพืชสำหรับปลาสลิด เพื่อลดต้นทุนการผลิต การสาธิตการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร บริการตรวจวัดคุณภาพน้ำ การทำหมันสุนัขและแมว การสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกร การแจกต้นไม้ เช่น ต้นฝรั่ง ต้นชมพู ต้นพริก ต้นมะเขือ และกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรต่าง ๆ เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *