“แม่บ้านมหาดไทยสมุทรสาคร” เก็บเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 ในกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร”

ประธานแม่บ้านมหาดไทยสมุทรสาคร เก็บผลผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 ในกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร” โครงการครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม นำไปเพาะปลูกขยายผล เป็นเมล็ดพันธุ์สำรอง แจกจ่ายให้เกษตรกรและประชาชนอย่างทั่วถึง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 มี.ค. 2565 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นางเตือนจิตร์ รักร้อย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมุทรสาคร เก็บผลผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 ซึ่งเป็นนามพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร” ภายใต้โครงการ ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม โดยมี นายอำนาจ โสรถาวร เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร นางศลิษา ม่วงใหม่ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร และสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวได้ทำการปลูกเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา รวมเป็นเวลากว่า 60 วัน ซี่งจะนำผลผลิตที่เก็บได้ไปเพาะปลูกขยายผล เป็นเมล็ดพันธุ์สะสมสำรอง แจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนอย่างทั่วถึงต่อไป

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุมัติให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา โดยศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ร่วมกับบริษัท อีสต์ เวสท์ ซีด จำกัด ซึ่งมีผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก ในนาม “เมล็ดพันธุ์ตราศรแดง” ร่วมดำเนินงานในการผลิตเมล็ดพันธุ์พืช และขยายเมล็ดพันธุ์ เพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ซึ่งจะทำให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวได้ในราคาที่ย่อมเยา เหมาะสม อย่างทั่วถึงและเพียงพอ สนองต่อเป้าหมายที่สำคัญของมูลนิธิชัยพัฒนา ที่มุ่งสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนให้มีความร่มเย็นเป็นสุขและอยู่ดีกินดี อันจะนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศ

สำหรับถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานนาม เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 ถั่วฝักยาวพันธุ์สิรินธร เบอร์ 1 เป็นถั่วฝักยาวสีม่วงที่ได้จากการผสมข้ามจากพันธุกรรมที่ได้จากการรวบรวมพันธุ์โดยการใช้สายพันธุ์แม่ Y007 มีลักษณะเป็นถั่วฝักยาวพันธุ์เนื้อ ฝักสีเขียว ให้ผลผลิตสูง ผสมกับสายพันธุ์พ่อ Y009 ซึ่งเป็นถั่วฝักยาวที่มีฝักยาวสีแดง ใช้ระยะเวลา 40-45 วันในการเก็บกิน แต่ถ้าหากจะเก็บเอาเมล็ดมาทำพันธุ์จะใช่เวลา 60-70 วัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *