ประชาชนชาวสมุทรสาครร่วมร้องเพลง-เชิญธงชาติ ในวันพระราชทานธงชาติไทย

ผวจ.สมุทรสาคร นำข้าราชการ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมร้องเพลงชาติไทยและเชิญธงชาติ เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย และครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ก.ย. 2560 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำเหล่าข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมร้องเพลงชาติไทยและเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย และครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ณ บริเวณเสาธงหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็น “วันพระราชทานธงชาติไทย” โดยให้เริ่มนับตั้งแต่ 28 ก.ย. 60 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันครบรอบ 100 ปี และถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติ โดยรัฐบาลได้กำหนดให้มีพิธีการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาในเวลา 08.00 น. ของวันนี้เป็นกรณีพิเศษ และเชิญชวนให้ทุกจังหวัดจัดพิธีการดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศ

ธงชาติไทย หรือ ธงไตรรงค์ มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีหลักในธง 3 สี คือ สีแดง ขาว และสีน้ำเงิน มีแถบ 5 แถบ แถบในสุดสีน้ำเงิน ถัดมาด้านนอกทั้งด้านบนและล่างเป็นสีขาวและสีแดงตามลำดับ แถบสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่กว่าแถบสีอื่นเป็น 2 เท่า ความหมายสำคัญของธงไตรรงค์นั้นหมายถึงสถาบันหลักทั้งสามของประเทศไทย คือ ชาติ (สีแดง) ศาสนา (สีขาว) พระมหากษัตริย์ (สีน้ำเงิน) ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *