สมุทรสาคร ภาครัฐ-เอกชน ร่วมกิจกรรม “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” แก้ปัญหาลอบทิ้งขยะซอยหลังบิ๊กซี

อำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมกับ อบต.ท่าทราย ภาคเอกชน และกลุ่มจิตอาสา ทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ แก้ปัญหาขยะซอยหลังบิ๊กซี มหาชัย พร้อมกำหนดเวลาปิดทางเข้า-ออก และปรับปรุงภูมิทัศน์

วันนี้ (18 พ.ค.) เวลา 08.00 น. ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ อุบลไทร นายก อบต.ท่าทราย นำเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าทราย ร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย และเจ้าของที่ดิน และกลุ่มจิตอาสา ทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อแก้ปัญหาขยะบริเวณถนนซอยด้านหลังห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีฯ สาขามหาชัย ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีการนำเครื่องจักรมาขุดตักขยะออกจากพื้นที่ และฝังกลบขยะในบางส่วน ขณะที่กำลังคนก็ช่วยกันถางหญ้า และตัดต้นไม้ปรับภูมิทัศน์ เพื่อให้เกิดทัศนวิสัยที่ดีในการมองเห็น และให้มีความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน ก็จะแล้วเสร็จ

ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า กิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อร่วมกันทำให้ถนนเส้นนี้มีความสวยงามกลับคืนมาให้ได้ หากทำพื้นที่นี้ให้เห็นผลสัมฤทธิ์ได้ ก็สามารถนำแผนไปปรับใช้แก้ปัญหาพื้นที่อื่น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะขยะบนถนนเส้นนี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแสนนานและนับวันจะทวีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการรักษาความสะอาด เพราะบริเวณจุดนี้ไม่ใช่ที่ทิ้งขยะและทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลรักษาเพื่อให้สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่สะอาดอย่างแท้จริง ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมให้พื้นที่ดังกล่าวเป็น ท่าทรายโมเดล อีกด้วย 

เมื่อนำขยะออกหมดแล้ว จากนี้ก็จะมีการปิดทางเข้าออกตามเวลาที่กำหนด โดยทางห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีฯ สาขามหาชัย จะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำเครื่องกั้นและจัดเจ้าหน้าที่ รปภ. เปิด-ปิดทางเข้าออกเฉพาะในช่วงเวลา 06.00 – 22.00 น. ส่วนแผนระยะถัดไป คือการปรับปรุงภูมิทัศน์ ทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีฯ สาขามหาชัย คณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพระราม 2 เจ้าของที่ดิน และ อบต.ท่าทราย จะร่วมกันดำเนินการเพื่อให้พื้นที่เกิดประโยชน์ ภูมิทัศน์ดี เป็นปอดของชาวสมุทรสาคร 

สำหรับการจัดการขยะในพื้นที่นี้มีปัญหาเรื้อรังมานาน การแก้ไขไม่ต่อเนื่องเพราะเป็นพื้นที่ภาคเอกชน ทางภาครัฐหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเข้าจัดการทันทีเหมือนตามทางสาธารณะไม่ได้ ซึ่งการจัดการครั้งนี้นั้น ทางเจ้าของที่ดินภาคเอกชนได้เข้ามารับทราบและร่วมลงมือแก้ไขด้วย จึงทำให้เกิดความสำเร็จ และหลังจากนี้ก็มีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวร่วมกันระหว่างเจ้าของที่ดินภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อไม่ให้พื้นที่ตรงนี้ถูกปล่อยไว้เฉย ๆ จนกลายเป็นที่ลักลอบทิ้งขยะได้อีก

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *