คนท่าจีน-ท่าฉลอมทำใจ กลับรถไกล 8 กม. ปิดสะพานวิภาราม ทางหลวงลั่น 3 เดือนเสร็จ

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาครจับมือกรมทางหลวง เปิดห้องแถลงข่าวแจง 3 โครงการกระทบพระราม 2 รถติด เผยสะพานกลับรถวิภารามชำรุดหนัก รอไม่ได้ต้องปิดซ่อม ลั่น 3 เดือนแล้วเสร็จ ส่วนต่างระดับบ้านแพ้วปรับยูเทิร์นใต้สะพานคลองขุดบ้านบ่อใหม่ “บ้านแพ้วไม่หลง” เดินรถทางเดียวเท่านั้น เริ่ม 16 มิ.ย. ส่วนทางยกระดับพระราม 2 กั้นพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ทำงานเฉพาะหลัง 4 ทุ่ม พบคนท่าจีน-ท่าฉลอม ต้องกลับรถไกล 8 กม.

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการแถลงข่าวการบริหารจัดการจราจร ถนนพระรามที่ 2 โดยมีผู้แทนจากสำนักก่อสร้างสะพาน และศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 กรมทางหลวง, นายยอดเพ็ชร วัฒนดิเรก รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร ฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร, พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย อินทรปรีชา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมการแถลงข่าว

  • เปิด 3 โครงการกระทบคนใช้พระราม 2

นายธีรพัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครมีการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นประตูสู่ภาคใต้ แม้ถนนพระราม 2 จะผ่านประสบการณ์การก่อสร้างจำนวนมาก แต่มองว่ามีสภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับ ตนได้คุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าเป็นการก่อสร้างครั้งสุดท้าย หลังจากรอบนี้เสร็จเรียบร้อยคงไม่มีการก่อสร้างขึ้นมาอีก คิดว่าการเดินทางลงสู่ภาคใต้อีกประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมาก็จะดีขึ้น และการเดินทางโดยรถยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น จึงขอแจ้งข่าวแก่ประชาชนทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ใช้รถใช้ถนนที่จำเป็นจะต้องผ่านถนนพระรามที่ 2 โดยเฉพาะในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นรอยต่อเขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

ขณะนี้ถนนพระรามที่ 2 มีการก่อสร้าง 3 โครงการ ที่อาจกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ได้แก่ 1. โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว เป็นสะพานข้ามไปยังถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน ซึ่งได้ก่อสร้างระยะหนึ่งแล้ว แต่มีปัญหาการจราจรพอสมควร ซึ่งได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่้ยวข้อง ทั้งทางหลวงและตำรวจแก้ไขเป็นระยะ จึงขออภัยที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวก และแนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทางหรือเลือกระยะเวลาการเดินทาง คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จปลายปี 2567 ถึงต้นปี 2568 ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครได้พยายามดูความคืบหน้าของงานและประสานงานแขวงทางหลวงสมุทรสาครมาตลอด

  • แจงสะพานกลับรถวิภารามชำรุดหนัก

นายธีรพัฒน์ กล่าวว่า 2. โครงการสะพานกลับรถ บริเวณโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร จะดำเนินการปิดสะพานกลับรถเพื่อซ่อมแซม เนื่องจากผิวจราจรและโครงสร้างชำรุดค่อนข้างมาก มีโอกาสจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน หากสังเกตทางกายภาพจะพบว่ามีเหล็กเริ่มโผล่ ปูนเริ่มล่อน พื้นผิวขุรขระและร่อนอย่างหนัก ซึ่งการซ่อมในครั้งนี้จากที่ได้คุยกับวิศวกรของกรมทางหลวง และแขวงทางหลวงสมุทรสาคร ทราบว่าจะพยายามเร่งการก่อสร้างให้เร็วที่สุด ภายในระยะเวลา 3 เดือน ให้สามารถใช้การได้ดี ใช้งานได้ต่อเนื่องในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น และเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยนี้มีความแข็งแรงมากกว่าสมัยก่อน เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

แต่ในช่วงระหว่างปิดสะพานกลับรถ มีการปรับการเดินรถใหม่ คนในพื้นที่จะเข้าใจว่าต้องไปกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ บริเวณห้างสรรพสินค้าดูโฮม สาขาพระราม 2 ซึ่งจะได้ปรับการจราจรจากเดิมรถวิ่งสวนทาง ให้เดินรถทางเดียว หรือวันเวย์ (One Way) ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย และได้หารือว่าจะเริ่มปรับการจราจรเป็นวันเวย์ในวันที่ 16 มิ.ย. โดยติดป้ายให้ประชาชนรับทราบถึงระยะเวลาในการปรับปรุงสะพานกลับรถด้วย เมื่อประชาชนเกิดความคุ้นเคยก็จะปิดสะพานกลับรถเพื่อซ่อมแซมต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 1 สัปดาห์หลังจากปรับการเดินรถแบบวันเวย์ไปแล้ว

ข้อ 3. โครงการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 1-10 ขณะนี้เริ่มถมเกาะกลางถนนและกั้นพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ส่งผลทำให้ช่องจราจรลดลงฝั่งละ 1 ช่องจราจร และติดตั้งไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยก่อนเริ่มงานก่อสร้าง คาดว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนพอสมควร เพราะการเดินรถทั้งไปและกลับ ถนนทางหลักจาก 4 ช่องจราจรจะเหลือ 3 ช่องจราจรเท่านั้น ฝากไปยังประชาชนต้องใช้ความเร็วลดลงมาบ้าง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในการใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดียวกับโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้วในคราวเดียวกัน จึงอยากฝากผู้ใช้รถใช้ถนนลดความเร็ว รักษากฎจราจร รวมถึงการเลือกช่วงเวลาของการเดินทาง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในช่วงการก่อสร้าง

  • “บ้านแพ้วไม่หลง” ปรับยูเทิร์นใต้สะพานบ้านบ่อแบบวันเวย์

ด้านนายสมประสงค์ บุญยิ้ม วิศวกรโยธาปฏิบัติการ สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง กล่าวว่า บริเวณโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว ทางขนาน 2 ช่องจราจร จะเป็นรูปแบบการเดินรถสวนทาง เพื่อกลับรถเข้า-ออกถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน หากมีการปิดปรับปรุงสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม จะทำให้เกิดการจราจรสะสม มาใช้จุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อจำนวนมาก ซึ่งทางโครงการฯ ได้ศึกษาพบว่ารูปแบบการเดินรถทางเดียว จะช่วยให้ประชาชนใช้พื้นที่สะดวกและปลอดภัยทั้งหมด จึงได้ปรับเปลี่ยนการเดินรถในรูปแบบวันเวย์ ซึ่งพื้นที่โดยรอบจะใช้ป้ายแนะนำในรูปแบบที่เรียกว่า “บ้านแพ้วไม่หลง” เพื่อให้กลับรถได้สะดวก ส่วนโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว จะติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณสามแยกทางเข้าบ้านแพ้ว ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. เป็นต้นไปเพื่อให้คนในพื้นที่ได้รับทราบก่อน

ขณะที่นายสมบัติ ประภพรัตนกุล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) กรมทางหลวง กล่าวถึงโครงการซ่อมสะพานกลับรถ ถนนพระรามที่ 2 กิโลเมตรที่ 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ว่า เนื่องจากสะพานกลับรถดังกล่าว โครงสร้างสะพานชำรุดเสียหายมาก บริเวณพื้นสะพาน บางส่วนเห็นเหล็กโผล่ขึ้นมา ไม่สามารถที่จะปล่อยทิ้งไว้ได้นานเพราะจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทางโดยรวม จึงมีความจำเป็นที่จะต้องซ่อมแซม โดยทุบพื้นสะพานเดิมเพื่อก่อสร้างใหม่ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะปิดซ่อมสะพานกลับรถในวันที่ 23 มิ.ย. โดยในวันที่ 16 มิ.ย. จะจัดการจราจรใหม่บริเวณโครงการทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์จะปิดสะพานกลับรถเพื่อซ่อมแซม จะพยายามเร่งงานให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้จะมีผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางบ้าง จึงขออภัยในความไม่สะดวก

  • 2 โรงพักช่วยจัดการจราจร คาด 1 สัปดาห์ประชาชนปรับตัวได้

ส่วนนายยอดเพ็ชร วัฒนดิเรก รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร ฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร กล่าวถึงการบริหารการจราจร ระหว่างปิดซ่อมสะพานกลับรถ ว่า บริเวณสามแยกบ้านแพ้วเดิมทางขนานรถวิ่งสวนทาง แต่เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างจึงปรับรูปแบบ ให้ทางขนานจะเดินรถทางเดียวทั้งหมด โดยให้ทางโครงการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนภายในสัปดาห์หน้า กระทั่งวันที่ 16 มิ.ย. จะเริ่มปรับรูปแบบการจราจรดังกล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย อินทรปรีชา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เส้นทางถนนพระรามที่ 2 มีเขตรับผิดชอบอยู่ 2 พื้นที่ ได้แก่ สภ.เมืองสมุทรสาคร และ สภ.บางโทรัด ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการปรับช่องจราจรเป็นเดินรถทางเดียว และได้กำหนดการปฎิบัติหน้าที่ในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. และช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 19.00-21.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่การจราจรมีความหนาแน่นและคับคั่ง เชื่อว่าในช่วงแรกอาจจะมีการจราจรติดขัด จากที่เคยใช้ถนนแบบรถวิ่งสวนทางเปลี่ยนเป็นเดินรถทางเดียว คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะปรับตัวได้

  • กั้นเกาะกลางสร้างทางยกระดับพระราม 2 ทำงานหลัง 4 ทุ่ม

นายสมประสงค์ บุญยิ้ม วิศวกรโยธาปฏิบัติการ สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 1-10 เบื้องต้นมีการกั้นพื้นที่บริเวณเกาะกลางถนน บางช่วงที่มี 4 ช่องจราจร จะลดเหลือ 3 ช่องจราจร ในรูปแบบช่องทางหลัก 3 ช่องจราจร และช่องทางขนาน 2 ช่องจราจร อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางบ้าง ส่วนเวลาทำงานจะกระทบกับผู้ใช้เส้นทางน้อยที่สุด โดยจะเริ่มก่อสร้างหลังเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ส่วน ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า จะใช้กลไกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน เพื่อให้ผู้ที่มีบ้านเรือนในพื้นที่นั้นหรือผู้ที่มีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านเส้นทางนี้ หรือใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ เช่น ไปส่งนักเรียน ไปทำงานตามโรงงาน ตามสถานประกอบการให้ได้ทราบอีกช่องทางหนึ่ง และหากมีข้อขัดข้องในการจัดการจราจร จะเป็นช่องทางเสนอไปยังจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบอีกช่องทางหนึ่ง

  • แจ้งสร้างยูเทิร์นชั่วคราวไม่ได้ เขตก่อสร้างหวั่นอันตราย

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในการแถลงข่าวได้สอบถามเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโครงการดังกล่าว อาทิ การปิดซ่อมสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ที่ต้องไปกลับรถไกลถึงสามแยกบ้านแพ้ว ทำไมกรมทางหลวงไม่ทำจุดกลับรถชั่วคราวบนเกาะกลางถนน บริเวณก่อนถึงสะพานกลับรถ ให้สัญจรไปมาได้ชั่วคราวไปก่อน เพราะเกรงว่าประชาชนที่อยู่ฝั่ง ต.ท่าฉลอม ต.บางหญ้าแพรก (ฝั่งตะวันตก) และ ต.ท่าจีน ต้องไปกลับรถไกลขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนมีการส่งนักเรียนจะมีปัญหา นายยอดเพ็ชร กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวมีการส่งมอบพื้นที่ให้กับโครงการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้วทั้งหมดไปแล้ว จึงไม่สามารถเปิดจุดกลับรถชั่วคราวได้ ทางแขวงทางหลวงสมุทรสาครได้เคยประชาสัมพันธ์กับสถานีวิทยุ จส.100, สวพ.91 และสื่อโซเชียลฯ ของแขวงทางหลวงสมุทรสาครไปแล้วในเบื้องต้น และมีการจัดประชุมเป็นระยะ

นายธีรพัฒน์ กล่าวเสริมว่า ตอนแรกเข้าใจว่าการสร้างจุดกลับรถชั่วคราวสามารถทำได้ แต่มีการส่งมอบพื้นที่เกาะกลางถนนให้ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างทางยกระดับไปแล้ว ขณะนี้เป็นพื้นที่ก่อสร้าง อาจเกิดอันตรายพอสมควร จึงฝากประชาสัมพันธ์ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการปรับการเดินรถให้ระบายการจราจร และจุดกลับรถใต้สะพานคลองขุดบ้านบ่อ ในชั่วโมงเร่งด่วนจะให้ใช้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ และ 6 ล้อ ส่วนรถ 10 ล้อขึ้นไปให้ไปใช้จุดกลับรถบริเวณหน้าวัดเกตุมวดีศรีวราราม ต.บางโทรัด ซึ่งได้ปรับปรุงจุดกลับรถแบบหยดน้ำให้มีความปลอดภัยแล้ว ซึ่งเป็นแผนการที่ได้ประชาสัมพันธ์บางส่วนแล้ว นับจากนี้ไปจะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

  • รับเรื่องซ่อมยูเทิร์นใต้สะพานห้องเย็นเอเชี่ยนฯ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ ฝั่งหน้าบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) พบว่าพื้นผิวจราจรค่อนข้างขุรขระ และการจราจรมีการชะลอตัว นายยอดเพ็ชร กล่าวว่า แขวงทางหลวงสมุทรสาครได้รับเรื่องเอาไว้แล้ว และมีแผนจะปรับปรุงทางกลับรถบริเวณดังกล่าว ซึ่งนายธีรพัฒน์ ได้กำชับให้แขวงทางหลวงสมุทรสาครดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรโดยเร็ว เนื่องจากมีความจำเป็นต้องระบายการจราจรให้เกิดความคล่องตัวมากกว่านี้ พร้อมกำชับโครงการก่อสร้างให้ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมให้เกิดความชัดเจนขึ้น ส่วนประเด็นน้ำท่วม และน้ำทะเลหนุนบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ นายยอดเพ็ชร กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันก่อนเครื่องสูบน้ำใช้การไม่ได้ชั่วคราว ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำใหม่ คาดว่าจะสูบน้ำได้ดีขึ้น

นายธีรพัฒน์ กล่าวเสริมว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดสมุทรสาคร (อจร.สค.) ได้กล่าวถึงน้ำท่วมบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ ตนทราบดีว่าเกิดน้ำทะเลขึ้น-ลง และซ้ำเติมด้วยฝนตก ในอนาคตเมื่อทางแยกต่างระดับบ้านแพ้วแล้วเสร็จ มีแผนจะเสริมผิวจราจรไม่ให้น้ำท่วมขังบริเวณดังกล่าวต่อไป ซึ่งรถบรรทุกขนาดใหญ่จะต้องไปกลับรถที่หน้าวัดเกตุมวดีศรีวราราม เป็นแผนในระยะยาวที่ได้วางเอาไว้ ส่วนแผนระยะสั้นได้ประสานงานแขวงทางหลวงสมุทรสาคร และโครงการชลประทานสมุทรสาคร กรมชลประทาน ในการควบคุมเปิด-ปิดประตูน้ำ ตามช่วงเวลาน้ำขึ้น-น้ำลง ประกอบกับการสูบน้ำ ซึ่งกำชับแขวงทางหลวงสมุทรสาครดูแลไม่ให้เครื่องสูบน้ำเสีย และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่้วโมง การสูบน้ำต้องประสานไปในทิศทางเดียวกัน ตนเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

  • ทางหลวงย้ำสะพานกลับรถวิภาราม 3 เดือนปิดจ๊อบ

เมื่อถามว่า จะปิดซ่อมสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาครนานเท่าใด นายสมบัติ กล่าวว่า ใช้เวลาซ่อมประมาณไม่เกิน 3 เดือน และจะเปิดให้สัญจรไปมาตามปกติ ส่วนรูปแบบการซ่อมสะพานนั้น เนื่องจากสภาพพื้นสะพานปัจจุบันชำรุดค่อนข้างหนัก คอนกรีตชำรุดเสียหาย ใช้การไม่ได้ และวิธีซ่อมสะพานจะต้องทุบพื้นสะพานที่ชำรุดเสียหายออกให้หมดแล้วเทพื้นสะพานใหม่ เมื่อแล้วเสร็จโครงสร้างสะพานก็จะกลับมาสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดภัยกว่าเดิม นายธีรพัฒน์ กล่าวเสริมว่า จะพยายามเร่งรัดให้การซ่อมสะพานแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เดิมทางโครงการแจ้งว่าใช้เวลาซ่อมสะพาน 4 เดือน แต่ได้เจรจาว่าเร็วกว่านั้นได้หรือไม่ ทางโครงการก็รับปากแล้วว่าถ้าปิดการจราจรจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนให้ได้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุเพลิงไหม้รถบรรทุกน้ำมันบนสะพานกลับรถบริเวณดังกล่าว การซ่อมสะพานได้คำนึงถึงเรื่องนี้หรือไม่ นายมนตรี วงศ์วิวัฒน์ หัวหน้าหมวดทางหลวงมหาชัย ชี้แจงว่า หลังเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบรรทุกน้ำมันบนสะพานกลับรถ ได้ซ่อมแซมโครงสร้างสะพานไปแล้ว แต่เนื่องจากในครั้งนั้นเฉพาะจุดที่เกิดเพลิงไหม้เท่านั้น จุดที่ชำรุดเพิ่มเติมไม่ได้เกิดจากเหตุเพลิงไหม้คราวที่แล้ว แต่ชำรุดจากการใช้งานและการรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะเวลานาน การซ่อมสะพานในครั้งนี้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) จะทำการซ่อมสะพานทั้งหมดตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้อง

  • เคยเกิดไฟไหม้รถบรรทุกน้ำมันเมื่อ 18 ปีก่อน

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ดังกล่าว เคยเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมัน 18 ล้อ พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้ และยังมีรถบรรทุกสิบล้อที่อยู่ด้านล่างเกิดเพลิงไหม้พร้อมกัน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2547 ที่ผ่านมา หรือเมื่อ 18 ปีก่อน ส่งผลทำให้พื้นสะพานเกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย จึงได้ซ่อมแซมสะพานมาแล้วครั้งหนึ่ง ภายหลังสะพานมีสภาพชำรุดและต้องซ่อมแซมชั่วคราวบ่อยครั้ง ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) กรมทางหลวงจึงมีแผนที่จะปรับปรุงซ่อมแซมแบบถาวร โดยในปีงบประมาณ 2565 ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและบูรณะโครงสร้างสะพานที่ชำรุดเสียหายให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทางต่อไป

ลักษณะสะพานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กพ่วงอัดแรงยกระดับ ใช้กลับรถเข้ากรุงเทพฯ ทางรถกว้าง 6-8 เมตร ขอบทางกว้างข้างละ 0.50 เมตร ความยาว 407 เมตร ตอม่อมีทั้งหมด 22 ตับ โดยการดำเนินงานจะทุบรื้อพื้นสะพานที่อยู่บนคานคอนกรีต I-Girder (Full Depth) พื้นที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรงช่วงตอม่อตับที่ 11-12, 12-13 เปลี่ยนพื้นใหม่ จำนวน 2 ช่วง และงานสกัดพื้นที่เสียหายปานกลาง ส่วนที่อยู่บนโครงสร้างสะพาน และส่วนที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรง (Partial depth) บริเวณผิวตอม่อตับที่ 11-12-13 และบนพื้นส่วนของทางขึ้นหรือทางลง โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ถึง 31 ส.ค. 2565

  • คนท่าจีน-ท่าฉลอมกลับรถไกล 8 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม การปิดซ่อมสะพานกลับรถดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ต.บางหญ้าแพรก (ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน) ต.ท่าฉลอม และ ต.ท่าจีน ที่สัญจรไปมาบนถนนสาครบุรี (ถนนพระราม 2-สุทธิวาตวิถี) รวมทั้งเคหะชุมชนสมุทรสาคร (ท่าจีน) และรถบรรทุกที่จะต้องกลับรถเพื่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร หรือกลับรถเข้ากรุงเทพฯ จะต้องไปกลับรถไกล ถึงใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ บริเวณสามแยกบ้านแพ้ว ที่กำลังก่อสร้างโครงการทางยกระดับบ้านแพ้ว ซึ่งอยู่ห่างจากปากทางถนนสาครบุรี ประมาณ 8 กิโลเมตร อีกทั้งขณะนี้มีการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว มีการบีบช่องจราจร ทำให้เกิดการจราจรติดขัด ทั้งชั่วโมงเร่งด่วน และวันหยุดสุดสัปดาห์

สำหรับการจัดการจราจรดังกล่าว กำหนดให้รถที่จะต้องใช้สะพานกลับรถ หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร กิโลเมตรที่ 34 ให้ไปกลับรถที่ใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ กิโลเมตรที่ 39 ห่างจากสะพานกลับรถเดิมประมาณ 5.5 กิโลเมตร ซึ่งจะเปลี่ยนจากเดิมรถวิ่งสวนทางเป็นเดินรถทางเดียว ยกเว้นรถบรรทุกเกิน 6 ล้อขึ้นไปให้ใช้จุดกลับรถรูปหยดน้ำ บริเวณหน้าวัดเกตุมวดีศรีวราราม กิโลเมตรที่ 43+600 ส่วนรถที่มาจากถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน จะไปยังจังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดเพชรบุรี ให้เลี้ยวซ้ายไปทางกรุงเทพฯ ออกทางขนานแล้วกลับรถที่สะพานกลับรถแห่งใหม่ หน้าบริษัท พูนทรัพย์แคน จำกัด กิโลเมตรที่ 34

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *