สมุทรสาครบูรณะ เซ็นเอ็มโอยู ความร่วมมือทางการศึกษาไทย-จีน วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจว

โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ลงนามความร่วมมือ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจว เปิดป้าย “ห้องเรียนเจิ้งเหอ” ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา ผลักดันด้านวัฒนธรรมจีน ยกระดับบุคลากรครูผู้สอน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่ห้องประชุมมณีรัตน์ โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือและเปิดป้าย “ห้องเรียนเจิ้งเหอ” จีนไทย “ศูนย์ส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมโพ้นทะเลที่จับต้องไม่ได้” ระหว่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจว (CCIT: Changzhou College of Infomation Technology) สาธารณรัฐประชาชนจีน และโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ โดยมี ดร.อุรารักษ์ สุขสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม, ดร.อรรณพ ชุ่มเพ็งพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ รวมถึงคณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนเข้าร่วมพิธี 

โดย ดร.อรรณพ ชุ่มเพ็งพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ และนายถาว ต้าเหว่ย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจว ร่วมกันลงนามความร่วมมือระหว่างสองสถาบันด้วยกันทั้งหมด 3 ฉบับ คือ 1. ลงนามในสัญญาความร่วมมือร่วมกัน 2. ลงนามในสัญญาฐานปฏิบัติการนักเรียนต่างชาติโพ้นทะเลร่วมกัน และ 3. ลงนามในสัญญาสร้างห้องเรียนเจิ้งเหอร่วมกัน 

ต่อมาเป็นการเปิดป้ายฐานปฏิบัติการนักเรียนต่างชาติโพ้นทะเล เปิดป้ายห้องเรียนเจิ้งเหอ และการมอบหนังสือแต่งตั้งให้กับอาจารย์ชาวไทยที่ได้รับการแต่งตั้ง จากนั้นนำนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 40 คน ร่วมเรียนทักษะทางวัฒนธรรม โดยสัปดาห์แรกเป็นการเพนท์หวีฉางโจว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของเมืองฉางโจว โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีฉางโจว ให้คำแนะนำผ่านระบบออนไลน์

สำหรับพิธีการดังกล่าว เป็นการลงนามความร่วมมือระหว่างสองสถาบัน ก่อตั้งฐานปฏิบัติการนักเรียนต่างชาติโพ้นทะเล และร่วมกันสร้างห้องเรียนเจิ้งเหอ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาจีนไทย เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพยาวนานระหว่างสองฝ่าย ปลูกฝังการค้นหาบุคลากรผู้มีความสามารถระดับสูงข้ามประเทศจีนไทยรูปแบบใหม่ร่วมกัน และเพื่อเป็นการขยายความร่วมมือทางด้านการศึกษาระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการศึกษาของทั้งสองฝ่าย ผลักดันด้านวัฒนธรรมจีน ยกระดับคุณภาพการอบรมบุคลากร และยกระดับความร่วมมือระดับสากลในด้านอาชีวะศึกษาในอีกขั้นหนึ่ง 

ทั้งนี้ โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ได้มีการเปิดสอนภาษาจีนมาแล้วกว่า 12 ปี การลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจว นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างประเทศในการเสริมสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจอันดีระหว่างไทย-จีน และการฝึกทักษะที่สำคัญในการมีงานทำของนักเรียนที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *