“การไฟฟ้าสมุทรสาคร” รุดสำรวจหม้อแปลงในจุดเสี่ยง เผยมีแผนบำรุงรักษาทุกปี

ผจก.กฟจ.สมุทรสาคร ชี้แจงในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัด ก.มหาดไทย ให้เจ้าหน้าที่สำรวจหม้อแปลงไฟฟ้าจุดเสี่ยงในตัวเมืองมหาชัย-ท่าฉลอม หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่สำเพ็ง เผยมีแผนการบำรุงรักษาหม้อแปลงฯ ทุกปี หากพบหม้อแปลงไฟฟ้าจะเกิดอันตราย แจ้งเบาะแสได้ที่การไฟฟ้าฯ เพื่อจัดเข้าแผนสับเปลี่ยน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 65 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมพงษ์ ใหลงาม ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย และนายอำเภอ ครั้งที่ 6/2565 ถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในย่านสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แล้วมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ใกล้กับหม้อแปลงไฟฟ้านั้น

ในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ไปสำรวจหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในตัวเมืองฝั่งมหาชัย และฝั่งท่าฉลอม ว่ามีจุดสุ่มเสี่ยง จุดอันตรายที่ต้องปรับปรุง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังเช่นที่ย่านสำเพ็ง ซึ่งการดำเนินการเบื้องต้น ทางการไฟฟ้าฯ มีแผนการปรับปรุงบำรุงรักษาหม้อแปลงไฟฟ้าทุกปีอยู่แล้วทุกเครื่อง และดูอายุการใช้งาน หากมีอายุการใช้งานมาก ก็จะมีการวางแผนดำเนินการสับเปลี่ยนต่อไป ดังนั้นถ้ามีผู้ชี้เบาะแสว่าหม้อแปลงไฟฟ้าจะเกิดอันตราย สามารถแจ้งมาที่การไฟฟ้าฯ เพื่อที่จะได้เข้าไปสำรวจและดำเนินการจัดเข้าแผน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย

สำหรับปัญหาและอุปสรรคนั้น ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร จะมีการก่อสร้างอาคารรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้า บางครั้งก่อสร้างปกปิดหรือปกคลุมสายไฟฟ้า ซึ่งทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ เป็นไปด้วยความยากลำบาก ตรงนี้เป็นข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะเกิดปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยกับผู้อยู่อาศัย ดังนั้นหากการไฟฟ้าฯ จะเข้าดำเนินการ ต้องประสานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แจงชาวบ้าน และดูแลเรื่องการจราจรด้วย

ส่วนเรื่องของการนำสายไฟฟ้าลงดิน ตามโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร มีแผนงานออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยได้ผู้รับจ้างและมีการประชุมหารือให้ผู้รับจ้างนำเสนอแผนปฏิบัติ จนได้ข้อสรุปว่าจะมีการส่งมอบพื้นที่และเริ่มดำเนินการสำรวจ กำหนดแผนที่จะปฏิบัติในวันที่ 7 ก.ค. นี้อย่างแน่นอน แต่ก่อนจะดำเนินการต้องมีการประชุมอีกครั้ง ซึ่งจะได้เรียนให้ทางจังหวัดสมุทรสาครทราบว่าจะมีผลกระทบในด้านการจราจรอย่างไรบ้าง ซึ่งในการประชุมที่ผ่านมาได้มีการเชิญทางตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร มาประชุมหารือกันแล้ว โดยจะเริ่มขุดผิวจราจรในวันที่ 1 ก.ย. 65 – 31 ม.ค. 66 แต่ทางตำรวจได้กำหนดแล้วว่าสามารถเปิดช่องจราจรได้ จะไม่ได้ปิดการจราจรทั้งหมด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *